(Baothanhhoa.vn) - – Ngày 28-3, Truyền thông Thái Lan dẫn lời Thủ tướng Pray-út Chan Ô-cha khẳng định, việc Tòa án Tối cao xem xét lại dự thảo Luật bầu hạ nghị sỹ không ảnh hưởng đến lộ trình tiến tới cuộc bầu cử của nước này, bất chấp các quan ngại về khả năng tiếp tục trì hoãn bầu cử do thủ tục pháp lý này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Thái Lan khẳng định giữ nguyên lộ trình bầu cử

– Ngày 28-3, Truyền thông Thái Lan dẫn lời Thủ tướng Pray-út Chan Ô-cha khẳng định, việc Tòa án Tối cao xem xét lại dự thảo Luật bầu hạ nghị sỹ không ảnh hưởng đến lộ trình tiến tới cuộc bầu cử của nước này, bất chấp các quan ngại về khả năng tiếp tục trì hoãn bầu cử do thủ tục pháp lý này.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha. (Nguồn: AP)

Tướng Pray-út nói, các chuyên gia pháp lý của chính phủ sẽ xem xét dự luật này để quyết định có chuyển sang cho Tòa án Tối cao phán định hay không, song cũng cho biết thêm rằng nội các sẽ phải đệ trình luật trên lên Nhà vua Va-gia-ra-long-con phê chuẩn trước ngày 12-4, thời điểm bắt đầu dịp lễ Năm mới Songkran.

Trước đó, Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA) - Quốc hội Thái Lan đã thông báo rằng, việc chuyển dự luật trên lên Tòa án Tối cao để xem xét tính hợp hiến sẽ do Thủ tướng Pray-út quyết định. Chủ tịch NLA P.Uýt-chít-chôn-chai ngày 27-3 cho biết dự luật đã được chuyển cho Thủ tướng Pray-út và các nghị sỹ NLA muốn đảm bảo “không nảy sinh xung đột pháp lý ảnh hưởng đến tiến trình phê chuẩn hoàng gia”. Trước đó, các chính trị gia Thái Lan đã lên tiếng chỉ trích sự bất nhất của các nghị sỹ NLA, chất vấn việc NLA muốn xem xét lại chính dự luật mà cơ quan này đã thông qua cũng như lùi thời điểm bắt đầu áp dụng thêm 3 tháng, đồng thời cho rằng liệu đây có phải là một mưu toan để trì hoãn cuộc bầu cử.

Trong một diễn biến liên quan, thủ lĩnh Đảng Dân chủ, cựu Thủ tướng A.Vê-gi-gia-gi-va đã bày tỏ ủng hộ việc chuyển dự luật này cho Tòa án Tối cao xem xét, song cũng nhấn mạnh Thủ tướng Pray-út phải đảm bảo vẫn tổ chức bầu cử vào tháng 2-2019. Chuyên gia pháp lý của Đảng Pheu Thai C.Xi-ri-nin lại cho rằng phải chăng chính quyền quân sự đang tìm cách kéo dài thời gian. Theo ông, các nghị sỹ phải soạn thảo dự luật trên tinh thần của hiến pháp thế nhưng điều này đã không được thực hiện và không rõ là Tòa án Tối cao sẽ xem xét dự luật trong bao lâu, do đó “chắc là cuộc bầu cử sẽ bị trì hoãn”.


LP (Theo Bangkok Post, AP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]