(Baothanhhoa.vn) - Saudi Arabia, một đồng minh của Mỹ và là đối thủ chính của Iran trong khu vực, đã quy trách nhiệm cho Tehran về các vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu gần Eo biển Hormuz .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Nhật Bản, Thái tử Saudi Arabia thảo luận về Trung Đông

Saudi Arabia, một đồng minh của Mỹ và là đối thủ chính của Iran trong khu vực, đã quy trách nhiệm cho Tehran về các vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu gần Eo biển Hormuz .

Thủ tướng Nhật Bản, Thái tử Saudi Arabia thảo luận về Trung ĐôngThủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman trong cuộc gặp ở thành phố Osaka ngày 30/6/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong khi đó, mặc dù Nhật Bản cũng là đồng minh của Mỹ, song nước này lại nhập khẩu một lượng dầu đáng kể của Iran và duy trì mối quan hệ "hữu hảo truyền thống" với quốc gia Trung Đông này.

Trong cuộc gặp song phương tại thành phố Osaka sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới ( G20 ), Thủ tướng Abe và Thái tử Mohammed cũng hoan nghênh mối quan hệ kinh tế bền chặt giữa hai nước.

Đề cập tới nỗ lực của Saudi Arabia nhằm da dạng hóa nguồn thu, giảm dần sự phụ thuộc vào dầu mỏ, ông Abe cam kết sự "hỗ trợ đầy đủ" của Nhật Bản trong các lĩnh vực công và tư nhân.

Về phần mình, Thái tử Mohammed bày tỏ vui mừng khi số lượng các dự án hợp tác giữa hai nước đã tăng lên.

Theo thỏa thuận hợp tác kinh tế "Tầm nhìn Saudi Arabia - Nhật Bản 2030," hai nước đang thăm dò việc mở ra các khu kinh tế đặc biệt nhằm mời gọi đầu tư nhiều hơn từ các công ty Nhật Bản vào quốc gia này.

Trên cương vị là Chủ tịch G20 trong năm 2019, ông Abe cảm ơn Thái tử Mohammed đã ủng hộ ông trong vai trò này và cam kết sẽ ủng hộ vai trò chủ tịch G20 của Saudi Arabia vào năm tới.

LP (Theo Kyodo)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]