Ngày 29/4, Thủ tướng Shizo Abe cho biết ông sẽ cân nhắc lùi thời gian khai giảng năm học mới đến tháng 9 thay vì tháng 4 như thường lệ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Nhật Bản cân nhắc lùi thời điểm khai giảng năm học mới

Ngày 29/4, Thủ tướng Shizo Abe cho biết ông sẽ cân nhắc lùi thời gian khai giảng năm học mới đến tháng 9 thay vì tháng 4 như thường lệ.

Thủ tướng Nhật Bản cân nhắc lùi thời điểm khai giảng năm học mớiCảnh vắng vẻ do dịch COVID-19 trên một đường phố ở Kumamoto, tây nam Nhật Bản ngày 17/4/2020. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Phát biểu tại phiên họp Hạ viện, Thủ tướng Abe thừa nhận sự thay đổi này không chỉ ảnh hưởng lớn đế học sinh và các phụ huynh, mà còn tác động đến toàn xã hội nói chung.

Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản Koichi Hagiuda ủng hộ quan điểm của Thủ tướng, cho biết đây sẽ là một phương án nếu nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân.

Trong một diễn biến khác, Hạ viện Nhật Bản ngày 29/4 đã thông qua ngân sách bổ sung trị giá 25.690 tỷ yên (tương đương 240 tỷ USD) cho tài khóa 2020 nhằm rót tiền cho gói hỗ trợ kinh tế để giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19.

So với dự thảo ngân sách bổ sung được nội các Nhật Bản thông qua hôm 20/4, ngân sách nói trên tăng hơn 8.880 tỷ yen, chủ yếu do sự thay đổi về chính sách trợ cấp trực tiếp bằng tiền mặt cho người dân.

Ban đầu, Thủ tướng Shinzo Abe dự định trợ cấp 300.000 yen cho mỗi hộ gia đình bị giảm thu nhập do dịch COVID-19 .

Tuy nhiên, hôm 17/4, ông đã quyết định trợ cấp 100.000 yen/người (hơn 20 triệu đồng Việt Nam) bằng tiền mặt cho tất cả người dân, kể cả người nước ngoài đang cư trú từ 3 tháng trở lên ở nước này.

Sau khi được Hạ viện thông qua, dự thảo ngân sách trên sẽ được trình lên Thượng viện ngày 30/5.

Hạ viện Nhật Bản nhóm họp để thông qua ngân sách trên vào ngày 29/4 là ngày nghỉ lễ. Đây là lần đầu tiên trong 9 năm qua Hạ viện Nhật Bản nhóm họp vào ngày nghỉ lễ, cho thấy tính cấp thiết của ngân sách bổ sung để giải quyết khó khăn kinh tế do dịch bệnh.

Lần gần đây nhất cơ quan lập pháp này họp vào ngày nghỉ lễ là khi thảo luận về dự thảo ngân sách bổ sung sau thảm họa động đất và sóng thần tháng 3/2011 ở khu vực Đông Bắc Nhật Bản.

Theo Kyodo



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]