Ngày 7/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng ông muốn cử tri Israel bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử trực tiếp để chọn giữa ông và ông Benny Gantz , lãnh đạo đảng Xanh-Trắng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đề xuất bầu cử trực tiếp

Ngày 7/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng ông muốn cử tri Israel bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử trực tiếp để chọn giữa ông và ông Benny Gantz , lãnh đạo đảng Xanh-Trắng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đề xuất bầu cử trực tiếp

Phát biểu với báo giới, ông Netanyahu cho biết việc tiến hành bầu trực tiếp là cách duy nhất để tránh phải tổ chức một cuộc bầu cử Quốc hội không cần thiết tiếp theo.

Hiện Quốc hội Israel có thời hạn chót đến ngày 11/12 chỉ định một nghị sỹ hội đủ sự ủng hộ của ít nhất 61/120 nghị sỹ để đứng ra thành lập chính phủ mới.

Nếu không có nghị sỹ nào đáp ứng được yêu cầu, Quốc hội Israel sẽ bị giải tán và phải tiến hành bầu cử lần 3 trong vòng chưa đầy 12 tháng. Nếu khả năng này xảy ra, cuộc bầu cử dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 3/2020.

Đến thời điểm hiện nay, cả Thủ tướng Netanyahu lãnh đạo đảng Likud và ông Benny Gantz, lãnh đạo đảng Xanh-Trắng đều thừa nhận chưa có tiến triển trong đàm phán thành lập chính phủ thống nhất.

Thủ tướng Netanyahu cho biết ông không mất hy vọng về khả năng thành lập được chính phủ thống nhất với ông Gantz, nhưng cho rằng ông Gantz và đảng Xanh-Trắng không quan tâm đến thành lập chính phủ thống nhất.

Trái lại, đảng Xanh-Trắng cho rằng Thủ tướng Netanyahu chưa thực tâm muốn thành lập chính phủ thống nhất với đảng này.

Theo đảng Xanh-Trắng, đề xuất bầu cử trực tiếp của ông Netanyahu chỉ nhằm “đánh lạc hướng dư luận khỏi 3 cáo buộc hình sự,” và ông Netanyahu là người duy nhất chịu trách nhiệm cho việc đẩy Israel vào cuộc bầu cử lần 3.

Trong khi đó, ông Naftali Bennett, tân Bộ trưởng Quốc phòng Israel đồng thời là lãnh đạo đảng Hayamin Hehadash mới đây đã sáp nhập với đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu, cho biết sẽ ủng hộ bầu cử trực tiếp.

Theo ông, bầu cử trực tiếp là cách duy nhất để ngăn chặn bầu cử Quốc hội “lần thứ 3, lần 4 hoặc lần 5.”

Để bầu chọn trực tiếp người đứng đầu chính phủ, Quốc hội Israel sẽ phải sửa Luật cơ bản về Chính phủ. Động thái đó đòi hỏi phải nhận được sự ủng hộ của ít nhất 61/120 nghị sỹ.

Tuy nhiên, Quốc hội Israel sẽ bị giải tán sau ngày 11/12 nếu không có chính phủ mới. Như vậy, các nghị sỹ sẽ không thể bỏ phiếu sửa đổi Luật cơ bản về Chính phủ sau khi Quốc hội đã bị giải tán.

Giới quan sát sở tại cũng cho rằng bầu cử trực tiếp sẽ không giải quyết được bế tắc chính trị hiện tại vì tồn tại sự chia rẽ ngay cả bên trong Quốc hội.

Một thủ tướng chưa chắc đã hội đủ sự ủng hộ của ít nhất 61/120 nghị sỹ trong quốc hội để được thông qua các chương trình nghị sự trong quá trình chính phủ hoạt động./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]