Ngày 19/9, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã gọi hành động phá hoại nhằm vào ngành sản xuất dâu tây tại nước này là "khủng bố," đồng thời yêu cầu áp dụng mức án phạt nặng hơn với những hình thức phá hoại kiểu này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Australia: Hành động cho kim khâu vào dâu tây là khủng bố

Ngày 19/9, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã gọi hành động phá hoại nhằm vào ngành sản xuất dâu tây tại nước này là "khủng bố," đồng thời yêu cầu áp dụng mức án phạt nặng hơn với những hình thức phá hoại kiểu này.

(Nguồn: bbc.com)

Thủ tướng Morrison yêu cầu sửa đổi luật để áp dụng khung hình phạt lên tới 15 năm tù với thủ phạm đứng sau vụ việc phát hiện ra kim khâu trong những trái dâu tây tươi bày bán trong các siêu thị tại quốc gia này.

Ví những tên thủ phạm đứng sau vụ việc như "con sâu làm giàu nồi canh," Thủ tướng Australia kêu gọi quốc hội nhanh chóng cho phép nâng mức phạt tối đa với những hành vi phá hoại thực phẩm có chủ đích từ 10 lên 15 năm, tương đương với các tội ấu dâm hay khủng bố tài chính.

Ông Morrison cũng kêu gọi người dân tiếp tục mua dâu tây để giúp đỡ người nông dân và thận trọng kiểm tra sản phẩm trước khi sử dụng. Giới chức khuyến cáo người dân cắt dâu tây kiểm tra trước khi sử dụng.

Những tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh ngành sản xuất trái cây tươi tại Australia đang chịu thiệt hại nặng nề sau khi phát hiện có khoảng 20 trái dâu tây được bày bán ở các siêu thị có kim khâu hoặc đinh ghim bên trong.

Ngay lập tức, hàng loạt lô dâu tây tại các siêu thị đã bị thu hồi, nhiều cửa hàng tại New Zealand tạm cấm bán các loại dâu nhập từ Australia. Trong vòng một tuần, vụ việc đã khiến ngành sản xuất dâu tươi với doanh thu 130 triệu AUD (93 triệu USD) mỗi năm của Australia bị điêu đứng.

Ngoài bảy thương hiệu có sản phẩm phát hiện kim khâu phải đóng cửa, những nhà sản xuất hay các trang trại trồng dâu khác trên khắp Australia cũng gần như phải chịu chung số phận khi lượng tiêu thụ giảm mạnh do người tiêu dùng không dám mua dâu.

Trong khi đó, các đối tác thương mại ở một số nước như Anh, Nga và New Zealand ngừng nhập khẩu dâu tươi từ Australia. Giá bán dâu tươi sụt giảm mạnh, thấp hơn cả chi phí đầu vào. Các nông trại buộc phải tiêu hủy sản phẩm trong khi lao động hái quả bị cho nghỉ việc hàng loạt.

Hiện cảnh sát vẫn chưa xác định được động cơ phía sau hành vi này cũng như các đối tượng tình nghi. Cảnh sát cũng kêu gọi cộng đồng cùng hỗ trợ điều tra và nâng mức thưởng cho những người cung cấp thông tin hữu ích.


LP (Theo AP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]