Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 29/4 cho biết tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã đi qua biển Hoa Đông vào sáng 28/4.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tàu sân bay Trung Quốc lần thứ 5 liên tiếp đi qua vùng biển Nhật Bản

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 29/4 cho biết tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã đi qua biển Hoa Đông vào sáng 28/4.

Tàu sân bay Trung Quốc lần thứ 5 liên tiếp đi qua vùng biển Nhật Bản

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. (Nguồn: AFP)

Đây là lần thứ 5 tàu sân bay Trung Quốc xuất hiện tại vùng biển này nhưng là lần đầu tiên thực hiện cả hành trình đi và về trên một cung đường biển.

Theo bộ này, tàu sân bay Liêu Ninh và 5 tàu khu trục tên lửa khác đã đi qua vùng biển nằm giữa đảo lớn Okinawa và đảo Miyako khi từ Thái Bình Dương quay lại biển Hoa Đông .

Lực lượng Phòng vệ trên biển (MSDF) Nhật Bản xác nhận số tàu này không đi vào vùng lãnh hải Nhật Bản, đồng thời máy bay chiến đấu trên tàu cũng không có hoạt động cất hạ cánh.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã chỉ thị các lực lượng liên quan theo dõi hành trình của nhóm tàu Trung Quốc, đồng thời phân tích ý đồ của Trung Quốc.

Hôm 11/4, tàu sân bay Liêu Ninh và 5 tàu khu trục khác đã đi qua vùng biển nằm giữa đảo lớn Okinawa và đảo Miyako khi từ biển Hoa Đông tiến ra Thái Bình Dương.

Nhóm tàu này sau đó đã xuất hiện tại Biển Đông và vùng biển phía Đông Philippines.

Theo nhận định của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, có thể Hải quân Trung Quốc đang tập luyện nâng cao khả năng triển khai tới các vùng biển xa hơn.

Ngoài ra, cũng có thể Trung Quốc muốn răn đe đơn vị tên lửa đất đối không, đất đối hạm mà Nhật Bản vừa triển khai tại đảo Miyako từ hôm 26/3, đồng thời muốn thử khả năng đối phó của tàu sân bay Mỹ đang bị ảnh hưởng do có một số thủy thủ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong buổi điện đàm với người đồng cấp Anh Ben Wallace tối 28/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono đã chia sẻ quan ngại về việc Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự trên biển Hoa Đông trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát trên phạm vi toàn thế giới.

Theo THX



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]