Ngày 21/1, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố chiến lược quốc gia về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 chi tiết, trong đó ưu tiên thúc đẩy việc tiêm chủng, xét nghiệm và tập trung vào khía cạnh khoa học.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tân Tổng thống Mỹ công bố chiến lược quốc gia về phòng chống COVID-19

Ngày 21/1, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố chiến lược quốc gia về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 chi tiết, trong đó ưu tiên thúc đẩy việc tiêm chủng, xét nghiệm và tập trung vào khía cạnh khoa học.

Tân Tổng thống Mỹ công bố chiến lược quốc gia về phòng chống COVID-19Vận chuyển bệnh nhân tử vong do COVID-19 tại New York. (Ảnh: THX/TTXVN)

“Chiến lược quốc gia về ứng phó dịch COVID-19 và sẵn sàng ứng phó đại dịch” gồm 200 trang vừa được Nhà Trắng công bố, bao gồm nhiều kế hoạch ứng phó dựa trên sự phối hợp rộng rãi ở quy mô liên bang.

Đây là điều mà phe Dân chủ lâu nay vẫn luôn yêu cầu, song đã bị cựu Tổng thống Donald Trump từ chối do ông muốn chính quyền cấp bang đóng vai trò tiên phong trong cuộc chiến chống COVID-19.

Bản chiến lược đi kèm tuyên bố: “Chúng ta có thể và sẽ đánh bại dịch COVID-19. Nước Mỹ xứng đáng có được chiến lược ứng phó đại dịch COVID-19 nhờ sự hỗ trợ của khoa học, số liệu và y tế cộng đồng.”

Trong khi đó, giới chức Mỹ cho biết ông Biden sẽ ngay lập tức ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp và các chỉ thị khác, trong đó có bắt buộc đeo khẩu trang tại các sân bay và trên phương tiện công cộng như máy bay, tàu hoả, xe buýt liên thành phố.

Kế hoạch này đặt ra một số mục tiêu như khôi phục niềm tin của người dân Mỹ, đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vắcxin phòng COVID-19 và giảm thiểu sự lây lan của virus SARS-CoV-2 cách bắt buộc đeo khẩu trang và xét nghiệm, củng cố lực lượng y tế.

Kế hoạch này cũng sẽ mở rộng hỗ trợ khẩn cấp cho người dân; mở cửa lại trường học, doanh nghiệp và du lịch một cách an toàn; bảo vệ những đối tượng dễ bị tổn thương nhất; thúc đẩy bình đẳng sắc tộc và khôi phục vị thế lãnh đạo toàn cầu của Mỹ với tinh thần chuẩn bị sẵn sàng ứng phó các đại dịch trong tương lai.

Chính quyền mới cũng đang kỳ vọng Quốc hội thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD, trong đó có 20 tỷ USD để mua sắm v vắcxin và 50 tỷ USD dành cho công tác xét nghiệm.

Mỹ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch COVID-19 trên thế giới. Các mô hình dự đoán của chính phủ cho thấy biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Anh có thể xâm nhập vào nước này và làm gia tăng các ổ dịch COVID-19 trong những tháng tới.

Trong bài phát biểu quan trọng sau lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1 tại Đồi Capitol, tân Tổng thống Biden đã đưa ra thông điệp kêu gọi toàn bộ người dân Mỹ đoàn kết để giúp nước Mỹ vượt qua giai đoạn khó khăn chưa từng có trong lịch sử hiện nay./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]