Hãng Kyodo đưa tin tối 15/10, tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tân Thủ tướng Nhật Bản lần đầu điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc

Hãng Kyodo đưa tin tối 15/10, tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Tân Thủ tướng Nhật Bản lần đầu điện đàm với Tổng thống Hàn QuốcThủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này kể từ khi ông Kishida nhậm chức đầu tháng này.

Trong tuyên bố sau cuộc điện đàm, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản muốn Hàn Quốc có một phản ứng “phù hợp” trong vấn đề bồi thường chiến tranh. Ông cũng thông báo tại chưa có kế hoạch tiến hành cuộc thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Hàn Quốc.

Quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản xuống dốc kể từ năm 2018, khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc ra phán quyết yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường các nguyên đơn của Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong giai đoạn 1910-1945.

Tuy nhiên, phía Nhật Bản cho rằng các yêu cầu đòi bồi thường trên đã được giải quyết theo thỏa thuận song phương ký năm 1965, theo đó Tokyo cung cấp các khoản viện trợ và tín dụng cho Seoul.

Nhật Bản cũng phản đối việc Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận phòng thủ trong tháng Sáu vừa qua, gần quần đảo Dokdo mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima.

Phía Hàn Quốc giải thích rằng đây là cuộc diễn tập hằng năm của các lực lượng hải quân nhằm đối phó những mối đe dọa đối với lãnh thổ, người dân và tài sản của Hàn Quốc.

Những mâu thuẫn liên quan các vấn đề lịch sử và ngoại giao đã lan sang các lĩnh vực kinh tế và quân sự của hai nước.

Nhật Bản thực hiện lệnh hạn chế xuất khẩu nhiều loại vật liệu công nghệ cao được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn và thiết bị hiển thị từ ngày 1/7/2019, trong khi Hàn Quốc đáp trả bằng việc hạn chế xuất khẩu màn hình OLED sang thị trường Nhật Bản - mặt hàng xuất khẩu mà các tập đoàn của Seoul nắm giữ tới 90-95% thị phần trên toàn cầu.

Sau đó, Nhật Bản dự định loại Hàn Quốc ra khỏi danh “Sách Trắng” bao gồm 27 nước được Nhật Bản hạn chế tối đa rào cản pháp lý thương mại với lý do nước láng giềng có hệ thống kiểm soát xuất khẩu không đáng tin cậy.

Theo Yonhap


Theo Yonhap

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]