(Baothanhhoa.vn) - Ngày 2/6, Thủ tướng Australia Scott Morrison bắt đầu chuyên công du nước ngoài đầu tiên trong nhiệm kỳ mới tới Honiara, thủ đô của Quần đảo Solomon , kể từ khi liên đảng Tự do - Quốc gia chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang hồi tháng Năm vừa qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tân Thủ tướng Australia bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên

Ngày 2/6, Thủ tướng Australia Scott Morrison bắt đầu chuyên công du nước ngoài đầu tiên trong nhiệm kỳ mới tới Honiara, thủ đô của Quần đảo Solomon , kể từ khi liên đảng Tự do - Quốc gia chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang hồi tháng Năm vừa qua.

Tân Thủ tướng Australia bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiênThủ tướng Australia Scott Morrison. (Nguồn: AFP)

Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Australia chọn Quần đảo Solomon làm điểm đến nước ngoài đầu tiên sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và cũng là lần đầu tiên Thủ tướng Australia đến thăm quần đảo này kể từ năm 2008.

Thủ tướng Morrison cho biết chuyến đi này sẽ cho thấy cam kết của Australia trong việc thúc đẩy thực hiện Chương trình “ Bước tiến Thái Bình Dương ” và đi cùng với ông có tân Bộ trưởng Phát triển Quốc tế và Thái Bình Dương Alex Hawke.

Chương trình “Bước tiến Thái Bình Dương” bao gồm thiết lập một ngân hàng phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 2 tỷ AUD (khoảng 1,4 tỷ USD) cho khu vực Thái Bình Dương nhằm cung cấp các khoản viện trợ và vay dài hạn cho các dự án viễn thông, năng lượng, giao thông và nước.

Hiện Australia là một nhà tài trợ lớn cho khu vực Thái Bình Dương và Quần đảo Solomon và có vai trò lớn trong việc duy trì luật pháp và trật tự ở đây.

Tuy nhiên, khu vực này đang chịu sự tác động của những lực lượng địa chính trị khác nhau, đặc biệt là ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Quần đảo Solomon. Một số quốc gia Thái Bình Dương đã đăng ký tham gia Sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc và Bắc Kinh cũng đang trở thành nhà tài trợ lớn cho các quốc gia này.

Bên cạnh đó, đã có những thông tin chưa được xác thực rằng Bắc Kinh đang tìm cách thiết lập các căn cứ quân sự trong khu vực.

Sau chuyến thăm Honiara, Thủ tướng Morrison sẽ bay tới Vương quốc Anh và sẽ kết thúc chuyến công du ngoại giao tại Singapore.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]