Truyền thông Bắc Phi ngày 25/8 đưa tin, Sudan và Ethiopia đã cam kết tiến tới hoàn tất thành công cuộc đàm phán ba bên (cùng với Ai Cập) liên quan tới đập thủy điện Đại Phục Hưng mà Addis Ababa đang xây dựng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sudan và Ethiopia cam kết hoàn tất đàm phán đập Đại Phục Hưng

Truyền thông Bắc Phi ngày 25/8 đưa tin, Sudan và Ethiopia đã cam kết tiến tới hoàn tất thành công cuộc đàm phán ba bên (cùng với Ai Cập) liên quan tới đập thủy điện Đại Phục Hưng mà Addis Ababa đang xây dựng.

Sudan và Ethiopia cam kết hoàn tất đàm phán đập Đại Phục Hưng

Theo tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok và người đồng cấp Ethiopia Abiy Ahmed tại thủ đô Khartoum cùng ngày, hai nhà lãnh đạo khẳng định việc hoàn tất đàm phán đập Đại Phục Hưng sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên và đưa con đập này trở thành một công cụ “hội nhập” giữa các quốc gia có chung nguồn nước sông Nile.

Bên cạnh đó, hai bên nhấn mạnh cam kết ủng hộ những nỗ lực trung gian của Liên minh châu Phi (AU) trong tiến trình đàm phán dựa trên nguyên tắc “giải pháp châu Phi cho vấn đề châu Phi.”

Phát biểu tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Hamdok cho biết Sudan và Ethiopia cần phối hợp chặt chẽ với nhau vì lợi ích chung. Sự hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế có thể là chất xúc tác cho những tiến bộ ở khu vực Sừng châu Phi nói riêng và châu Phi nói chung.

Về phần mình, Thủ tướng Ethiopia cho rằng vận mệnh của quốc gia này và Sudan có sự gắn kết chặt chẽ dựa trên mối quan hệ chiến lược và lịch sử lâu dài.

Do đó, bất kỳ vấn đề nào, bao gồm cả đập Đại Phục Hưng và biên giới lãnh thổ, đều có thể được giải quyết thông qua các cuộc thảo luận trên tinh thần thiện chí và hợp tác.

Theo kế hoạch, Ủy ban kỹ thuật và pháp lý giữa ba nước Ai Cập, Sudan và Ethiopia sẽ trình báo cáo về tiến trình đàm phán đập thủy điện Đại Phục Hưng tới Nam Phi (nước hiện đang giữ cương vị Chủ tịch luân phiên AU) vào cuối tuần này.

Là dự án thủy điện lớn nhất châu Phi, đập Đại Phục Hưng được khởi công xây dựng từ năm 2011 tại Ethiopia trên sông Nile Xanh (một trong hai phụ lưu chính của sông Nile).

Bất đồng về việc vận hành đập thủy điện này là nguyên nhân chính gây căng thẳng giữa Ethiopia, Ai Cập và Sudan .

Là hai nước ở hạ nguồn, Ai Cập và Sudan lo ngại công trình thủy điện này đe dọa nguồn nước sông Nile , trong khi hơn 90% dân số hai nước này phụ thuộc vào nguồn nước này.

Tuy nhiên, phía Addis Ababa phủ nhận đập thủy điện này sẽ làm giảm khả năng tiếp cận nguồn nước sông Nile của hai nước trên, đồng thời khẳng định dự án mà nước này đang theo đuổi rất quan trọng đối với phát triển kinh tế.

Với mức đầu tư 4,8 tỷ USD, đập thủy điện Đại Phục Hưng dự kiến sẽ sản xuất hơn 6.000 MW điện, đưa Ethiopia tiến tới mục tiêu trở thành nhà xuất khẩu điện lớn nhất châu Phi./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]