(Baothanhhoa.vn) - Sắp khởi động công viên năng lượng mặt trời nổi lớn nhất Châu Âu

Sắp khởi động công viên năng lượng mặt trời nổi lớn nhất Châu Âu

Với kích thước của bốn sân bóng đá, công viên năng lượng mặt trời nổi lớn nhất Châu Âu đã sẵn sàng tạo ra 7,5 GWh hàng năm bắt đầu từ tháng 7.

Sắp khởi động công viên năng lượng mặt trời nổi lớn nhất Châu Âu

Công trình được công ty Bồ Đào Nha Energias de Portugal (EDP) xây dựng trên hồ nhân tạo Alqueva lớn nhất Tây Âu. Hai con tàu kéo đã di chuyển một hệ thống gồm 12.000 tấm pin mặt trời, tổng diện tích tương đương 4 sân bóng đá đến nơi xây dựng với công suất lắp đặt 5MW. Các tấm pin mặt trời cũng sẽ được kết nối với pin lithium có thể lưu trữ 2 GWh điện.

Ông Miguel Patena, Giám đốc EDP phụ trách dự án năng lượng mặt trời, cho biết, sản lượng điện của công viên nổi sẽ bằng khoảng 30% sản lượng điện của một nhà máy nhiệt điện chạy bằng khí đốt. Công viên năng lượng mặt trời này dự kiến có thể cung cấp điện cho khoảng 1500 hộ gia đình.

Với điều kiện thời tiết nhiều nắng và gió từ Đại Tây Dương, Bồ Đào Nha đang đẩy nhanh việc chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo. Mặc dù nước này gần như không sử dụng hydrocarbon của Nga, nhưng các nhà máy nhiệt điện chạy bằng khí đốt vẫn chịu tác động phần nào bởi giá nhiên liệu tăng cao.

Pin mặt trời nổi sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vì chúng có thể tận dụng những đường dây sẵn có nối với lưới điện, không tốn diện tích trên mặt đất và tận dụng được các hồ chứa thủy điện. Hiện nay, nhiều nước đã xây các trang trại điện mặt trời nổi để sản xuất nhiều năng lượng bền vững nhất có thể.

Được biết, Bồ Đào Nha cho xây dựng dự án này với mong muốn giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu khi giá của mặt hàng này ngày càng tăng cao. Đồng thời, theo Ana Paula Marques, thành viên hội đồng quản trị EDP cho biết dự án Alqueva là một phần trong chiến lược của công ty này nhằm xây dựng quốc gia này trở nên “xanh” 100% vào năm 2030.

Đỗ Phương – Theo Interesting Engineering


Đỗ Phương – Theo Interesting Engineering

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]