Ngày 10/12, Ủy ban Chiến lược Công nghiệp, Năng lượng và Kinh doanh thuộc Hạ viện Anh cảnh báo thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May với Liên minh châu Âu (EU) sẽ đặt doanh nghiệp Anh vào nguy cơ cạnh tranh yếu hơn so với khi Anh còn là thành viên EU.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quốc hội Anh: Thỏa thuận Brexit làm giảm cạnh tranh của doanh nghiệp

Ngày 10/12, Ủy ban Chiến lược Công nghiệp, Năng lượng và Kinh doanh thuộc Hạ viện Anh cảnh báo thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May với Liên minh châu Âu (EU) sẽ đặt doanh nghiệp Anh vào nguy cơ cạnh tranh yếu hơn so với khi Anh còn là thành viên EU.

Báo cáo của ủy ban trên dẫn phản ứng của giới doanh nghiệp Anh trong các lĩnh vực hàng không, tự động hóa, chế biến thực phẩm, đồ uống và dược phẩm, đối với thỏa thuận "Rút khỏi EU và Tuyên bố Chính trị về tương lai quan hệ giữa Anh và EU," đang được đưa ra tranh luận tại Hạ viện. Theo báo cáo, mối quan tâm của giới doanh nghiệp dựa trên các yếu tố tổng hòa, tức thời và chuỗi cung ứng quốc tế, cũng nói lên quan điểm của các ngành nghề khác liên quan đến hoạt động xuất khẩu của Anh sang EU. Chủ tịch của Ủy ban Chiến lược Công nghiệp, Năng lượng và Kinh doanh của Anh, bà Rachel Reeves cho biết các doanh nghiệp được hỏi đều cho rằng thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước so với khi Anh còn là thành viên của liên minh thuế quan và thị trường chung EU. Theo bà Reeves, các doanh nghiệp cần sự chắc chắn và mong muốn tránh một kịch bản Brexit "cứng." Bà cũng đánh giá thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May có nội dung "mơ hồ" đối với cộng đồng doanh nghiệp. Báo cáo trên được đưa ra trong bối cảnh Hạ viện Anh đang tiến hành thảo luận dự thảo thỏa thuận Brexit mà Anh đã ký với EU. Tuy nhiên, ngày 10/12, Chính phủ Anh đã quyết định tạm hoãn đề xuất đưa văn kiện này ra bỏ phiếu tại Hạ viện. Người phát ngôn của Thủ tướng May cho biết thời điểm bỏ phiếu sẽ tùy thuộc vào việc khi nào bà May có những đảm bảo cần thiết từ EU liên quan tới những đòi hỏi từ Quốc hội Anh. Theo một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh, chính phủ không có ý định trì hoãn Brexit, cam kết để Brexit diễn ra ngày 29/3/2019. Tuy nhiên, Thủ tướng May cũng cho biết Anh đang tăng cường chuẩn bị cho khả năng Brexit "cứng." Bà nêu rõ nguy cơ xảy ra khả năng không đạt được thỏa thuận càng gia tăng, do vậy Chính phủ Anh sẽ tăng cường công tác chuẩn bị cho khả năng này. Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết EU sẵn sàng thảo luận cách thức giúp Anh thông qua thỏa thuận, để tránh trường hợp Brexit "cứng," song cảnh báo sẽ không tái đàm phán về thỏa thuận "ly hôn." Ông cũng cho biết EU sẽ triệu tập một cuộc họp của các nhà lãnh đạo châu Âu vào ngày 13/12 tới để thảo luận vấn đề này. Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bóng gió rằng Mỹ có thể xem xét nhanh chóng ký một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Anh kể cả khi Brexit diễn ra mà không đạt thỏa thuận nào. Trả lời phỏng vấn với chương trình phát thanh Hugh Hewitt, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết: "Nếu xảy ra Brexit "cứng", tôi vẫn tin tưởng rằng Mỹ và Anh sẽ tiếp tục có một mối quan hệ đặc biệt. Điều đó rõ ràng quan trọng với họ, nhưng cũng rất quan trọng đối với chúng tôi." Ông nhấn mạnh hai nước có bề dày lịch sử hợp tác chặt chẽ trong mọi mặt, trong đó chắc chắn có thương mại./.


Theo TTXVN/Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]