Tòa án phúc thẩm tại thủ đô Paris (Pháp) vừa bác bỏ nỗ lực của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy trong việc yêu cầu bãi bỏ cuộc điều tra xung quanh các cáo buộc ông sử dụng tiền tài trợ của Libya cho các chiến dịch tranh cử trong năm 2007.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Pháp: Tòa án bác đề nghị của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy

Tòa án phúc thẩm tại thủ đô Paris (Pháp) vừa bác bỏ nỗ lực của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy trong việc yêu cầu bãi bỏ cuộc điều tra xung quanh các cáo buộc ông sử dụng tiền tài trợ của Libya cho các chiến dịch tranh cử trong năm 2007.

Pháp: Tòa án bác đề nghị của cựu Tổng thống Nicolas SarkozyCựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại một sự kiện ở Paris ngày 29/8/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các nguồn tin tòa án ngày 24/9 cho biết phán quyết trên đồng nghĩa cựu Tổng thống Sarkozy và các cộng sự của ông có thể phải hầu tòa do liên quan những nghi vấn nhận hàng triệu euro từ thời cố Tổng thống Libya Muammar Gaddafi.

Tuy vậy, ông và các cộng sự vẫn có thể gửi đơn kháng cáo lên toà hình sự cấp cao nhất của Pháp.

Cựu Tổng thống Sarkozy, 65 tuổi, luôn phủ nhận các cáo buộc của tạp chí điều tra trực tuyến Mediapart vào năm 2012 khi trang này đăng tải một tài liệu cho thấy ông Kadhafi đã đồng ý trao cho ông Sarkozy tới 50 triệu euro (hơn 58 triệu USD).

Hiện cựu Tổng thống Sarkozy cũng đang nỗ lực kêu gọi được hưởng quyền miễn trừ dành cho người từng đứng đầu nhà nước đối với một số tội danh nhằm vào ông.

Trong khi đó, các thẩm phán đang điều tra tố cáo của doanh nhân người Liban gốc Pháp, Ziad Takieddine.

Doanh nhân này cho biết đã giao nhiều vali chứa tổng cộng 5 triệu euro (5,82 triệu USD) của chính quyền Libya dưới thời ông Moamer Kadhafi cho Chánh văn phòng của ông Sarkozy trong hai năm 2006 và 2007.

Năm 2018, cựu Tổng thống Sarkozy bị buộc tội nhận hối lộ , che giấu hành vi biển thủ công quỹ của Libya cũng như hành vi gây quỹ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử.

Ông Sarkozy cùng nhiều cựu bộ trưởng dưới thời của ông đều bày tỏ hoài nghi về tính xác thực của cuộc điều tra dựa trên rất nhiều cơ sở tố tụng này. Tuy nhiên, tất cả, ngoại trừ cựu Bộ trưởng Nội vụ Brice Hortefeux, đều bị buộc tội trong vụ việc này.

Ngoài ra, ông còn bị buộc tội trong 2 vụ việc khác, một liên quan tới việc lập các hóa đơn giả mạo nhằm che đậy việc lạm chi trong chiến dịch tái tranh cử thất bại của ông năm 2012 và vụ việc thứ hai liên quan tới cáo buộc lạm quyền nhằm thu lợi bất chính.

Vào ngày 5/10 tới, ông Sarkozy có thể sẽ phải hầu tòa vì các cáo buộc trong vụ việc thứ hai này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]