Ngày 20/8, ông Azzam el-Ahmad - thành viên cấp cao phong trào Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho rằng quyết định ký thỏa thuận hòa bình với Israel sẽ cô lập Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) với thế giới Arab.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Palestine cảnh báo UAE hậu quả từ thỏa thuận hòa bình với Israel

Ngày 20/8, ông Azzam el-Ahmad - thành viên cấp cao phong trào Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho rằng quyết định ký thỏa thuận hòa bình với Israel sẽ cô lập Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) với thế giới Arab.

Palestine cảnh báo UAE hậu quả từ thỏa thuận hòa bình với Israel

Trả lời phỏng vấn trên Đài phát thanh Palestine, ông Ahmad khẳng định thỏa thuận của UAE với Israel mâu thuẫn với Sáng kiến Hòa bình Arab năm 2002.

Theo đó, bất kỳ thỏa thuận bình thường hóa quan hệ đơn phương nào của các quốc gia trong khối Arab với Israel đều bị “bác bỏ.”

Trong khi đó, người phát ngôn Tổng thống Palestine, ông Nabil Abu Rudeineh nhấn mạnh việc tuân thủ Sáng kiến Hòa bình Arab “là một phép thử thực sự đối với lập trường của tất cả các quốc gia Arab về Jerusalem.”

Những tuyên bố trên của giới chức Palestine được đưa ra trong bối cảnh ngày 13/8 vừa qua UAE và Israel đã nhất trí hướng tới bình thường hóa quan hệ ngoại giao theo một thỏa thuận do Mỹ làm trung gian.

Với thỏa thuận mang tên Hiệp ước Abraham này, UAE là quốc gia Arab thứ 3 bình thường hóa quan hệ với Israel (sau Ai Cập ký năm 1979 và Jordan ký năm 1994).

Palestine phản đối thỏa thuận trên, cho rằng UAE đã “phản bội” người Palestine . Tuy nhiên, Oman cùng Bahrain đã bày tỏ quan điểm ủng hộ thỏa thuận. Các quốc gia vùng Vịnh khác đến nay vẫn chưa đưa ra phản ứng về thỏa thuận này.

Các nước Arab lâu nay ra điều kiện để công nhận Israel là một nhà nước Palestine phải được thành lập và Israel trao trả các vùng lãnh thổ Israel chiếm đóng từ năm 1967.

Tuy nhiên, thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa UAE và Israel được cho là báo hiệu một sự thay đổi lớn, theo đó hòa bình giữa các nước Arab và Israel có thể đi trước một thỏa thuận với người Palestine.

Palestine cảnh báo UAE hậu quả từ thỏa thuận hòa bình với IsraelIsrael phản đối Mỹ bán máy bay F-35 cho UAE. (Nguồn: The New Arab)

Trong một diễn biến liên quan mối quan hệ song phương mới được bình thường hóa nêu trên, UAE đã yêu cầu Israel gỡ bỏ rào cản đối với thương vụ mua máy bay chiến đấu F-35.

Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại của UAE Anwar Gargash ngày 20/8 cho rằng UAE có yêu cầu chính đáng về hợp đồng mua máy bay chiến đấu F-35, và thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel nên dỡ bỏ “mọi rào cản” đối với Mỹ để xúc tiến thương vụ này.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này phản đối mọi thương vụ bán máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ cho UAE , dù hai nước đã nhất trí bình thường hóa quan hệ.

Văn phòng Thủ tướng Israel nhấn mạnh: “Thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Israel và UAE không bao gồm sự chấp thuận của Israel đối với bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào giữa Mỹ và UAE”./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]