(Baothanhhoa.vn) - Liên quan tới tuyên bố của Nhật Bản ngày 1/7 về việc nước này sẽ siết chặt việc xuất khẩu 3 nhóm nguyên liệu được sử dụng trong quá trình chế tạo chíp bán dẫn , màn hình OLED cho tivi và điện thoại thông minh sang Hàn Quốc, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 2/7 cho biết Nhật Bản vẫn sẽ bảo lưu quyết định này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật khẳng định siết chặt kiểm soát xuất khẩu không nhằm trả đũa Hàn

Liên quan tới tuyên bố của Nhật Bản ngày 1/7 về việc nước này sẽ siết chặt việc xuất khẩu 3 nhóm nguyên liệu được sử dụng trong quá trình chế tạo chíp bán dẫn , màn hình OLED cho tivi và điện thoại thông minh sang Hàn Quốc, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 2/7 cho biết Nhật Bản vẫn sẽ bảo lưu quyết định này.

Nhật khẳng định siết chặt kiểm soát xuất khẩu không nhằm trả đũa Hàn

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tại cuộc họp báo ở Tokyo. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Đồng thời, ông Yoshihide Suga khẳng định các biện pháp này được đưa ra bởi lý do an ninh chứ không phải để nhằm trả đũa Hàn Quốc.

Cũng theo ông Suga, các biện pháp thắt chặt này không đi ngược lại tinh thần thương mại tự do cũng như các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Ông cũng cho rằng "rất khó" tiếp tục thực thi các thỏa thuận hiện có giữa hai nước sau những động thái của Hàn Quốc "từ chối tinh thần hợp tác và thân thiện" từ phía Nhật Bản.

Phản ứng với tuyên bố của Nhật Bản, Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Sung Yun Mo thông báo sẽ nộp đơn khiếu nại lên WTO và cho rằng quyết định siết chặt xuất khẩu của Nhật Bản là biện pháp trả đũa, cũng như vi phạm tinh thần thương mại tự do.

Quyết định thắt chặt xuất khẩu nguyên liệu của Nhật Bản có thể sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động của các nhà sản xuất chip của Hàn Quốc như Tập đoàn Samsung bởi theo quy định mới của Nhật Bản, các công ty Nhật Bản giao dịch với Hàn Quốc sẽ phải tìm kiếm sự chấp thuận cho từng hợp đồng để xuất khẩu nguyên liệu cụ thể cho khách hàng của họ.

Bên cạnh đó, cũng có một số lo ngại rằng với quyết định này, các nhà sản xuất Nhật Bản cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Quan hệ giữa hai nước láng giềng Nhật Bản và Hàn Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua sau một loạt phán quyết của tòa án Hàn Quốc vào cuối năm 2018 yêu cầu các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho các nạn nhân phải lao động cưỡng bức trong thời gian Nhật Bản đô hộ bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945.

Tuy nhiên, phía Nhật Bản đã lập luận rằng trong thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa hai nước được ký vào năm 1965, Nhật Bản đã chi trả cho Hàn Quốc khoản bồi thường và các vấn đề đã được giải quyết xong.

LP (Theo Kyodo)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]