Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã trao đổi về kế hoạch cử Lực lượng phòng vệ (SDF) tới Trung Đông trong cuộc hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 20/12.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản xúc tiến kế hoạch phái quân đội tới khu vực Trung Đông

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã trao đổi về kế hoạch cử Lực lượng phòng vệ (SDF) tới Trung Đông trong cuộc hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 20/12.

Nhật Bản xúc tiến kế hoạch phái quân đội tới khu vực Trung ĐôngThủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Tokyo ngày 20/12. (Nguồn: AP)

Tại cuộc hội đàm, cùng với việc bày tỏ lập trường tiếp tục nỗ lực giảm căng thẳng tại khu vực Trung Đông, Thủ tướng Shinzo Abe nêu rõ cách thức Nhật Bản mong muốn đóng góp cho sự ổn định và hòa bình tại Trung Đông thông qua việc phái SDF tới khu vực này.

Đáp lại, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đánh giá cao nỗ lực ngoại giao của Nhật Bản, đồng thời nhấn mạnh ông hiểu ý định của Nhật Bản trong việc góp phần đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền liên quan thông qua sáng kiến riêng và đánh giá cao việc Tokyo giải thích một cách minh bạch.

Kết quả hội đàm với Tổng thống Iran sẽ được coi là cơ sở để Nhật Bản thông qua việc phái SDF tới Trung Đông trong cuộc họp nội các vào ngày 27/12 tới và xúc tiến các điều kiện cần thiết để thực thi kế hoạch này.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tiếp tục nỗ lực ngoại giao với các nước liên quan, thông qua chuyến công du tới Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) dự kiến vào tháng 1/2020.

Hồi tháng Sáu vừa qua, ông Abe đã trở thành nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên thăm Iran kể từ năm 1978.

Trong chuyến thăm này mục tiêu làm trung gian hòa giải căng thẳng giữa Mỹ và Iran được cho là thất bại, bởi ngay trong chuyến thăm, một tàu chở dầu của Nhật Bản đã bị tấn công tại Eo biển Hormuz ngoài khơi bờ biển Iran.

Căng thẳng tiếp tục leo thang sau đó khi các vụ tấn công, bắt giữ tàu liên tục diễn ra tại eo biển này, và Iran bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ.

Bất chấp sự phản đối quyết liệt của Iran, Mỹ đã thiết lập một liên minh quân sự với mục tiêu được Washington công bố là đảm bảo an ninh cho khu vực Eo biển Hormuz . Nhật Bản đang phải chịu sức ép từ Mỹ trong việc tham gia liên minh này, cũng như duy trì quan hệ hữu nghị với Iran.

Để đáp ứng các yêu cầu của Mỹ mà không cần tham gia liên minh, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc triển khai các tàu của SDF tới Trung Đông làm nhiệm vụ điều tra, nghiên cứu tại khu vực từ Vịnh Oman đến Biển Arab và Eo biển Bab el-Mandeb mà không đi vào Vịnh Persia.

Với chuyến thăm lần này, Tổng thống Hassan Rouhani đã trở thành nhà lãnh đạo Iran đầu tiên thăm Nhật Bản trong gần 20 năm qua. Đây cũng là cuộc gặp lần thứ 10 giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống Rouhani, sau lần gần đây nhất vào tháng Chín vừa qua bên lề kỳ họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc ở Mỹ.

Theo Kyodo



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]