Theo Reuters, Đảng Dân chủ Tự do ( LDP ) cầm quyền ở Nhật Bản có thể nhận được sự ủng hộ lớn hơn nhiều trong cuộc bầu cử Thượng viện sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe, chính khách và nhà môi giới quyền lực hàng đầu của đảng này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản: Đảng LDP có thể nhận sự ủng hộ lớn sau vụ ám sát ông Abe

Theo Reuters, Đảng Dân chủ Tự do ( LDP ) cầm quyền ở Nhật Bản có thể nhận được sự ủng hộ lớn hơn nhiều trong cuộc bầu cử Thượng viện sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe, chính khách và nhà môi giới quyền lực hàng đầu của đảng này.

Nhật Bản: Đảng LDP có thể nhận sự ủng hộ lớn sau vụ ám sát ông AbeNgười dân đặt hoa tưởng nhớ cựu Thủ tướng Abe Shinzo tại Nara, Nhật Bản, ngày 9/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cuộc bầu cử các ghế trong Thượng viện nước này thường được coi là một cuộc trưng cầu dân ý đối với Chính phủ cầm quyền.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng do cả nước Nhật Bản thương tiếc ông Abe, nên cả LDP và đối tác liên minh của đảng này, đảng Komeito, có thể giành được lợi thế từ làn sóng bỏ phiếu ủng hộ vì thương cảm.

Nhà phân tích James Brady của công ty tư vấn Teneo nhận định: “Liên minh LDP-Komeito cầm quyền đã ở trên đường hướng tới một chiến thắng chắc chắn. Làn sóng bỏ phiếu cảm thông giờ đây có thể làm tăng mức độ chiến thắng của liên minh này”.

Sáng 10/7, các cử tri Nhật Bản bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Thượng viện.

Sự kiện lần này thu hút sự chú ý đặc biệt khi diễn ra trong bối cảnh các biện pháp an ninh đã được tăng cường sau vụ tấn công khiến cựu Thủ tướng Abe Shinzo thiệt mạng.

Tại cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản lần này, có 125 trong số 248 ghế sẽ được bầu lại, trong đó có 74 ghế được bầu trực tiếp ở các khu vực bầu cử, 50 ghế được bầu theo hình thức đại diện tỷ lệ và 1 ghế được bầu bổ sung ở tỉnh Kanagawa.

Tham gia chạy đua vào Thượng viện năm nay có 545 ứng cử viên, nhiều nhất từ trước tới nay, trong đó có 367 ứng cử viên tranh cử theo hình thức bầu cử trực tiếp ở các khu vực bầu cử và 178 ứng cử viên tranh cử theo hình thức đại diện tỷ lệ.

Trong cuộc bầu cử này, mỗi cử tri sẽ có 2 lá phiếu, trong đó 1 phiếu để bầu cho ứng cử viên mà họ lựa chọn trong hình thức bầu cử trực tiếp ở các khu vực bầu cử và 1 phiếu để bầu cho đảng mà họ ủng hộ theo hình thức đại diện tỷ lệ.

Cựu Thủ tướng Abe, 67 tuổi, đã bị bắn từ phía sau vào khoảng 11h30 ngày 8/7 (theo giờ Tokyo). Ông đã ngã gục xuống đất sau hai tiếng súng, sau đó được đưa tới bệnh viện trong trạng thái không có dấu hiệu của sự sống. Chính trị gia này đã qua đời vào lúc 17h03 cùng ngày.

Theo bác sỹ, ông Abe có hai vết thương do súng bắn ở cổ và bị vỡ mạch máu tim. Các nhân viên y tế không thể cầm máu cho ông, vì thế, nguyên nhân tử vong dường như là do mất máu.

Sau khi xảy ra vụ tấn công, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ một nghi phạm và thu giữ một khẩu súng ngay tại hiện trường. Nghi phạm này tên là Tetsuya Yamagami , năm nay 41 tuổi, từng phục vụ cho Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản trong 3 năm và hiện đang cư trú tại thành phố Nara.

Trong quá trình thẩm vấn, đối tượng này phủ nhận việc tiến hành tấn công vì phản đối niềm tin chính trị của ông Abe.

Theo các nguồn tin điều tra, Yamagami đã khai nhận với cảnh sát rằng ban đầu y dự định tấn công lãnh đạo của một tổ chức tôn giáo mà y cho là khiến mẹ của mình rơi vào cảnh phá sản do việc quyên góp. Bên cạnh đó, nghi phạm còn cho biết y ác cảm với ông Abe do tin rằng ông đã thúc đẩy tổ chức này tại Nhật Bản.

Theo cảnh sát Nhật Bản, Yamagami đã sử dụng một khẩu súng tự chế bắn cựu Thủ tướng Abe. Khám xét nhà của đối tượng, cảnh sát đã tìm thấy nhiều vật dụng được cho là chất nổ và súng tự chế.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]