Thủ tướng Abe nhấn mạnh khu vực gần Australia là rất quan trọng đối với Nhật Bản, có thể nói là tuyến đường sinh mệnh trên biển của Nhật Bản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật-Australia tăng cường đảm bảo an ninh Ấn Độ-Thái Bình Dương

Thủ tướng Abe nhấn mạnh khu vực gần Australia là rất quan trọng đối với Nhật Bản, có thể nói là tuyến đường sinh mệnh trên biển của Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Euronews

Trong chuyến thăm Australia, sáng 17/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thị sát tàu tuần tiễu trên biển của Lực lượng Hải Quân Nhật Bản mang tên “Echigo” đang cập cảng Darwin, phía bắc Australia.

Tại đây, ông cho rằng việc tàu Nhật Bản cập cảng Darwin thể hiện việc khu vực Ấn Độ Dương đã được tự do dựa trên Luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Abe nhấn mạnh rằng Cảng Darwin là khu vực chiến lược nối giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương gần với khu vực Biển Đông mà Trung Quốc đang quân sự hóa các đảo nhân tạo. Đối với Nhật Bản có thể nói khu vực gần Australia là khu vực cực kỳ quan trọng đối với Nhật Bản có thể nói là tuyến đường sinh mệnh trên biển của Nhật Bản.

Trước đó, vào hôm 16/11, Thủ tướng Abe cùng người đồng cấp-Thủ tướng Australia Scott Morrison nhất trí thắt chặt quan hệ vì mục tiêu khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung, ông Morrison nói Australia ủng hộ thương mại tự do và dân chủ, phản đối chủ nghĩa bảo hộ. Ông nói việc mở cửa cho thương mại và đầu tư là vô cùng quan trọng đối với sự thành công của 2 nước cũng như sự thịnh vượng của khu vực.

Về phần mình, ông Abe cho biết ông cùng ông Morrison khẳng định sẽ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt giữa 2 nước, nhằm thực hiện tầm nhìn chung về 1 khu vực tự do và cởi mở.

Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh những diễn biến mới giúp Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 11 nước có hiệu lực trong năm nay. Nhật Bản và Australia đều là thành viên thỏa thuận thương mại tự do này.

Hai bên cũng nhất trí hợp tác nhằm duy trì và củng cố hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ, đồng thời nỗ lực hướng tới sớm ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) gồm 16 nước châu Á - Thái Bình Dương.


LP (Theo Kyodo)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]