(Baothanhhoa.vn) - Cuộc xung đột của Nga và Ukraine bước vào tháng thứ ba đã khiến tình trạng thiếu nhiên liệu lan rộng ra khắp Ukraine và làm cuộc sống của người dân quốc gia này thêm khó khăn.

Người dân Ukraine chật vật vì thiếu nhiên liệu

Cuộc xung đột của Nga và Ukraine bước vào tháng thứ ba đã khiến tình trạng thiếu nhiên liệu lan rộng ra khắp Ukraine và làm cuộc sống của người dân quốc gia này thêm khó khăn.

Người dân Ukraine chật vật vì thiếu nhiên liệu

Hiện nay tại Ukraine, từ những thành phố lớn cho đến các ngôi làng nhỏ, hình ảnh dòng người xếp hàng dài tại các trạm xăng ngày càng phổ biến. Thậm chí nhiều trạm xăng phải đóng cửa vì không còn nhiên liệu để bán.

Với việc nguồn cung khan hiếm và các quy định giới hạn về lượng xăng tối đa một người được phép mua thì giờ đây các tài xế Ukraine chỉ có thể hy vọng đổ đầy bình xăng nhờ vào lòng kiên nhẫn. Irina Yusuchuk, 35 tuổi, đã phải xếp hàng đợi suốt hai giờ để có thể đổ xăng. “Rất khó tìm trạm xăng này. Tôi thực sự sốc”

Tình trạng thiếu hụt nhiên liệu đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn ở Ukraine, khi giao tranh phần lớn đã chuyển sang vùng Donbass ở phía đông và cuộc sống bắt đầu trở lại bình thường ở miền trung và miền tây đất nước.

Edward C. Chow, chuyên gia về an ninh năng lượng tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, Mỹ, cho biết: “Ukraine phụ thuộc vào các sản phẩm xăng dầu nhập khẩu nhiều hơn là khí đốt”. Ông Chow ước tính quốc gia này hiện nay chỉ lọc được khoảng 30% lượng xăng dầu sử dụng cho nhu cầu trong nước và phải nhập khẩu phần còn lại.

Bộ Kinh tế Ukraine cho rằng các cuộc không kích của Nga là nguyên nhân của tình trạng thiếu hụt xăng dầu, song cũng phải thừa nhận tình trạng người dân hoảng loạn mua nhiên liệu tích trữ cũng góp phần gây ra cảnh khan hiếm.

Phó thủ tướng Yulia Svyrydenko cho hay: “Tất nhiên, chúng tôi hiểu rằng người Ukraine đang cố gắng đổ đầy bình nhiên liệu vì cảm nhận rằng tình trạng thiếu hụt tạm thời này đang gia tăng và điều này thực sự gây ra áp lực lớn”. Phó thủ tướng cũng cho biết thêm rằng các công ty xăng dầu Ukraine đang thiết lập những tuyến cung cấp mới từ Ba Lan và Romania để giảm bớt tình trạng thiếu hụt trầm trọng này.

Đỗ Phương – Theo Washington Post


Đỗ Phương – Theo Washington Post

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]