Ngày 16/11, những người biểu tình Iraq đã chiếm một phần cây cầu chính ở thủ đô Baghdad và một tòa nhà cao tầng gần đó, sau khi lực lượng an ninh rút khỏi khu vực từng xảy ra đụng độ với người biểu tình này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người biểu tình Iraq chiếm một phần cây cầu chính ở thủ đô Baghdad

Ngày 16/11, những người biểu tình Iraq đã chiếm một phần cây cầu chính ở thủ đô Baghdad và một tòa nhà cao tầng gần đó, sau khi lực lượng an ninh rút khỏi khu vực từng xảy ra đụng độ với người biểu tình này.

Người biểu tình Iraq chiếm một phần cây cầu chính ở thủ đô BaghdadNgười biểu tình Iraq tại cây cầu al-Jumhuriya dẫn đến Vùng Xanh, nơi được bảo vệ nghiêm ngặt ở thủ đô Baghdad. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trước đó, những người biểu tình đã chiếm quảng trường Tahrir trong suốt 3 tuần, rồi tràn ra 4 cây cầu trên sông Tigris nối với phía Đông với phía Tây thành phố Baghdad, nơi có nhiều tòa nhà chính phủ và các đại sứ quán.

Cách đây 2 tuần, lực lượng an ninh đã giành lại được 3 cây cầu trong số này và các quận lân cận. Tuy nhiên, đến sáng 16/11, khi các đơn vị Iraq rút khỏi một số khu vực, đám đông biểu tình lại tiếp tục tập trung ở cầu Al-Sinek.

Trong khi đó, lực lượng an ninh cho biết đêm 15/11, ít nhất một người đã thiệt mạng và nhiều người đã bị thương tại quảng trường Tahrir, khi một chiếc xe gài bom phát nổ.

Hiện chưa rõ thủ phạm đứng sau vụ việc. Lực lượng an ninh đã tăng cường các chốt chặn để đảm bảo không xảy ra các vụ nổ tương tự.

Kể từ đầu tháng 10 tới nay, làn sóng biểu tình bạo lực đã liên tục diễn ra tại Iraq, phản đối tình trạng điều kiện sống đi xuống, thất nghiệp và tham nhũng gia tăng.

Theo Bộ Nội vụ Iraq, bạo lực bùng phát trong các cuộc biểu tình đã làm hơn 100 người thiệt mạng và hơn 6.100 người bị thương. Đây được xem là phong trào biểu tình lớn nhất và nghiêm trọng nhất ở Iraq trong nhiều thập niên qua.

Ngày 9/11 vừa qua, các phe phái chính trị của Iraq đã đạt thỏa thuận về việc tiến hành cải cách cần thiết để sớm ổn định trật tự trị an trong nước. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình đang tiếp diễn, tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn tình hình.

Cùng ngày, Iraq đã đóng cửa khẩu Shalamcheh ở phía Nam và giáp với Iran, đối với du khách của cả hai nước.

Nguồn tin an ninh và ngoại giao cho biết chính phía Iran đã đề nghị đóng cửa do các cuộc biểu tình đang diễn ra ở cả hai nước.

Theo nguồn tin, cửa khẩu này sẽ tiếp tục đóng cửa cho tới khi có thông báo mới, nhưng sẽ không ảnh hưởng tới việc trao đổi hàng hóa hay thương mại./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]