Ngày 20/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ tin tưởng rằng vẫn còn cơ hội vãn hồi thỏa thuận hạt nhân với Iran sau “các tiến bộ khiêm tốn” trong các cuộc đàm phán gần đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngoại trưởng Mỹ nhận định còn cơ hội vãn hồi thỏa thuận với Iran

Ngoại trưởng Mỹ nhận định còn cơ hội vãn hồi thỏa thuận với IranNgoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 20/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ tin tưởng rằng vẫn còn cơ hội vãn hồi thỏa thuận hạt nhân với Iran sau “các tiến bộ khiêm tốn” trong các cuộc đàm phán gần đây.

Phát biểu với báo giới tại Berlin trong khuôn khổ chuyến công du Đức, Ngoại trưởng Blinken cho biết: “Theo đánh giá của tôi sau thảo luận với các đồng nghiệp, vẫn có khả năng các bên trở lại với cam kết chung. Chúng ta đã chứng kiến một số tiến bộ khiêm tốn trong vài tuần đàm phán vừa qua” ở Vienna (Áo).

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng các cuộc đàm phán hiện đã đạt đến “điểm bước ngoặt,” đồng thời nhấn mạnh sẽ cần một lộ trình khác với Tehran nếu không đạt tiến bộ mới. Ông dự báo “trong vài tuần tới, chúng ta sẽ quyết định có thể trở lại đồng thuận với nhau hay không.”

Pháp dự báo tháng Hai sẽ mang tính quyết định

Trong một nhận định tương tự cùng ngày, một nhà ngoại giao Pháp cho rằng các cuộc đàm phán giữa Iran với các cường quốc cần được đẩy nhanh vì lộ trình hiện nay sẽ không giúp đạt thỏa thuận.

Theo nguồn tin giấu tên trên, “đã có tiến bộ chậm và khiêm tốn về các chủ đề không phải là trọng tâm của đàm phán. Chúng ta sẽ không thể trở lại thỏa thuận nếu đàm phán tiếp diễn theo cách này.”

Quan chức này nhấn mạnh cần thay đổi cách tiếp cận, đồng thời dự báo rằng tháng Hai sẽ là tháng mang tính quyết định, bởi “sẽ không thể tiếp tục đàm phán ở Vienna theo các lộ trình hiện nay đến tháng Ba, tháng Tư hay tháng Năm...”

Các đại diện của Iran và Nhóm P4+1 (gồm Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc và Đức - các thành viên còn lại tham gia ký thỏa thuận Kế hoạch Hành động chung toàn diện JCPOA ) đã bắt đầu vòng đàm phán thứ 8 tại Vienna vào ngày 27/12/2021, trong đó tập trung vào vấn đề dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt Tehran sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận.

Mỹ tham gia đàm phán gián tiếp. Vòng đàm phán này được nối lại vào ngày 3/1 sau khi các bên tạm nghỉ 3 ngày dịp Năm mới và bổ sung một số yêu cầu của Iran vào tiến trình làm việc.

Theo JCPOA, Iran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân đổi lại việc Mỹ và phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia này.

Ngoại trưởng Mỹ nhận định còn cơ hội vãn hồi thỏa thuận với IranVòng đàm phán về khôi phục thoả thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) giữa đại diện Iran và các cường quốc tại Vienna (Áo), hồi tháng 12 vừa qua. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Tuy nhiên, năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump quyết định rút Washington khỏi thỏa thuận do cho rằng JCPOA còn nhiều điều khoản chưa chặt chẽ, đồng thời áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran.

Tehran cũng thu hẹp dần các cam kết đối với thỏa thuận này sau khi các nỗ lực trung gian của châu Âu không thu được kết quả./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]