Ngày 14/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong đã có cuộc điện đàm để thảo luận tình hình sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngoại trưởng Mỹ-Hàn điện đàm sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Ngày 14/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong đã có cuộc điện đàm để thảo luận tình hình sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ-Hàn điện đàm sau vụ phóng tên lửa của Triều TiênHình ảnh do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên công bố ngày 15/1: Tên lửa được phóng thử nghiệm trong cuộc diễn tập của trung đoàn tên lửa đường sắt Triều Tiên tại tỉnh Bắc Pyongan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Blinken chỉ trích các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ông tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh liên minh Mỹ-Hàn là đóng góp lớn vào hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và hơn thế nữa.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Blinken cũng đề cập tầm quan trọng của việc duy trì hợp tác ba bên Mỹ-Hàn Quốc-Nhật Bản.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cho biết hai ngoại trưởng đã thảo luận các cách thức nhằm khởi động lại tiến trình đàm phán về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng tôn trọng những nỗ lực này và quay trở lại với các cuộc đàm phán bị bế tắc từ hồi tháng 2/2019.

Cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ và Hàn Quốc diễn ra ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố đã phóng thử thành công hai tên lửa hành trình chiến thuật trong ngày 14/1 - vụ thử tên lửa thứ 3 của Bình Nhưỡng trong tháng này.

Theo thông tin do Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố ngày 15/1, Bình Nhưỡng đã phóng các tên lửa trên từ hệ thống đường sắt trong một cuộc diễn tập hoạt động tác chiến của trung đoàn tên lửa.

Trong khi đó, ấn bản trực tuyến của báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên - cũng đã đăng tải các bức ảnh cho thấy tên lửa được phóng đi từ một đoàn tàu.

Bình Nhưỡng đã từng thử nghiệm mô hình này lần đầu tiên hồi tháng 9/2021. Tuy nhiên, giới chuyên gia hiện chưa chắc chắn hệ thống tên lửa đường sắt của Triều Tiên sẽ thực sự hoạt động như thế nào, do các đường ray xe lửa tại đây đã xuống cấp nghiêm trọng và các toa tàu chở tên lửa khó có thể di chuyển với tốc độ cao.

Phía Mỹ và Hàn Quốc cho biết sẽ đánh giá kỹ lưỡng mạng lưới đường sắt ở Triều Tiên, đồng thời có thể khoanh vùng địa điểm phóng tên lửa của nước này.

Theo Mỹ và các đồng minh, tất cả các vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên đều vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc - vốn nêu rõ Bình Nhưỡng bị cấm phát triển hoặc thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo.

Sau hai vụ phóng tên lửa mà Triều Tiên tuyên bố là “tên lửa siêu vượt âm” ngày 12/1, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 6 quan chức Triều Tiên, do liên quan tới chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đáp lại động thái này của Mỹ, Triều Tiên cảnh báo sẽ cho thấy “một sự đáp trả cứng rắn hơn và rõ ràng hơn” nếu Washington tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với họ.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 14/1, Bộ Ngoại giao Anh đã chỉ trích thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, coi đây là mối đe dọa đối với hòa bình khu vực, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng “kiềm chế các hành động gây hấn này và quay trở lại đối thoại với Mỹ.”.

Theo Yonhap


Theo Yonhap

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]