Quan ngại về "chủ nghĩa dân tộc vắcxin," Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha kêu gọi thế giới đảm bảo phân phối công bằng và bình đẳng nguồn cung vắcxin và phương pháp điều trị dịch bệnh COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngoại trưởng Hàn Quốc kêu gọi phân phối công bằng vắcxin ngừa COVID-19

Quan ngại về “chủ nghĩa dân tộc vắcxin,” Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha kêu gọi thế giới đảm bảo phân phối công bằng và bình đẳng nguồn cung vắcxin và phương pháp điều trị dịch bệnh COVID-19.

Ngoại trưởng Hàn Quốc kêu gọi phân phối công bằng vắcxin ngừa COVID-19

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lời kêu gọi của Ngoại trưởng Kang Kyung-wha được đưa ra tại phiên họp trực tuyến vừa diễn ra của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Cụ thể, Ngoại trưởng Hàn Quốc kêu gọi thế giới thực hiện một cách tiếp cận đa phương để sử dụng hợp lý vắcxin và phương pháp điều trị COVID-19.

Bà Kang cũng ca ngợi Cơ chế phân phối vắcxin toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (COVAX) và cho rằng đây là nguồn cung cấp vắcxin công bằng và bình đẳng.

Chính phủ Hàn Quốc hôm 28/1 đã công bố “Kế hoạch tiêm phòng phòng vắcxin COVID-19,” với nội dung chính là ưu tiên tiêm phòng cho đội ngũ y bác sỹ đang điều trị cho bệnh nhân COVID-19, người dân không được lựa chọn chủng loại vắcxin để tiêm.

Hàn Quốc sẽ bắt đầu tiêm từ quý 1 và kết thúc tiêm phòng toàn dân đợt một đến tháng Chín, đặt mục tiêu hình thành miễn dịch cộng đồng cho tới tháng 11.

Theo kế hoạch từ trung tuần tháng Ba, khoảng 440.000 người là đội ngũ nhân viên y tế thuộc các bệnh viện đa khoa tuyến đầu nơi có nhiều bệnh nhân nặng, nhân viên cấp cứu 119, nhân viên kiểm dịch, điều tra viên dịch tễ sẽ được tiêm phòng vắcxin ngừa COVID-19.

[WHO cảnh báo hậu quả của việc các nước giàu tích trữ vắcxin]

Từ quý 1, khoảng 8,5 triệu người trên 65 tuổi, và 900.000 người đang cư trú, làm việc tại các cơ sở dễ bị lây nhiễm COVID-19 như cơ sở phúc lợi người cao tuổi, người khuyết tật cũng sẽ được tiêm phòng.

Ngoài ra, khoảng 380.000 y bác sỹ, dược sỹ tại các phòng khám, hiệu thuốc sẽ được tiêm phòng từ quý 2.

Trong quý 3, Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu tiêm cho đối tượng là người trưởng thành (19-64 tuổi) và bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, từ quý 4 là những người còn lại chưa tiêm.

Người dân sẽ không được lựa chọn tiêm loại vắcxin nào, nếu từ chối tiêm sẽ bị đẩy khỏi thứ tự ưu tiên.

Vắcxin được tiêm phòng miễn phí cho toàn dân, nếu xảy ra tác dụng phụ được công nhận là do tiêm vắcxin sẽ được nhà nước bồi thường.

Hiện làn sóng lây nhiễm thứ ba đã bước qua giai đoạn đỉnh dịch (1.000 ca nhiễm/ngày), số ca nhiễm mới liên tục giảm.

Tính đến ngày 30/1, Hàn Quốc đã có 77.850 ca mắc COVID-19 (tăng 455 ca trong 24h qua), trong đó có 1.414 ca tử vong (tăng thêm 15 ca trong một ngày qua).

Theo Yonhap


Theo Yonhap

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]