Ngày 16/1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bày tỏ quan điểm vẫn còn cơ hội để Nga và Mỹ tăng cường hiểu biết lẫn nhau, song nhấn mạnh Washington không nên bỏ qua những lý do khiến Moskva lo ngại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga: Kremlin vẫn nhìn thấy cơ hội tăng cường hiểu biết với Mỹ

Ngày 16/1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bày tỏ quan điểm vẫn còn cơ hội để Nga và Mỹ tăng cường hiểu biết lẫn nhau, song nhấn mạnh Washington không nên bỏ qua những lý do khiến Moskva lo ngại.

Nga: Kremlin vẫn nhìn thấy cơ hội tăng cường hiểu biết với MỹNgười phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN (Mỹ), người phát ngôn Peskov thừa nhận tương lai các cuộc đàm phán giữa Nga với Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ( NATO ) về an ninh châu Âu vẫn còn “bất định.”

Ông cho rằng Nga và phương Tây đang đi trên “những con đường hoàn toàn khác nhau,” nhấn mạnh điều này “rất đáng lo ngại.”

Tuy nhiên, ông tin rằng sự sáng suốt cùng kinh nghiệm chính trị của Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden sẽ là cơ sở tốt để các bên tiếp tục nỗ lực tìm kiếm sự hiểu biết lẫn nhau và giúp hạ nhiệt căng thẳng.

Theo ông Peskov, nếu Washington thể hiện ý chí chính trị có tính đến “mối quan ngại quốc gia của Nga,” hai bên sẽ tiếp tục duy trì tiếp xúc và liên lạc. Trong trường hợp Mỹ từ chối thảo luận về vấn đề này, theo ông Peskov, các dự báo cho tương lai sẽ trở nên “bi quan.”

Cũng trong cuộc phỏng vấn, người phát ngôn Peskov cảnh báo các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga, bao gồm các biện pháp trừng phạt ban lãnh đạo Nga, có thể dẫn đến việc cắt đứt hoàn toàn quan hệ hai nước. Ông nhấn mạnh điều này không có lợi cho cả Moskva lẫn Washington và đây “sẽ là một sai lầm lớn.”

Ông Peskov đề nghị chính quyền Mỹ lưu ý rằng các biện pháp trừng phạt không giải quyết được vấn đề, không thể buộc một quốc gia khác phải thực hiện các bước mà Washington cần. Quan chức này cũng khẳng định Nga đủ khả năng tự chủ để không lo ngại về các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Moskva khẳng định đang cố gắng tập trung phát triển kinh tế và sản xuất trong nước, bù đắp thâm hụt một số lĩnh vực nhập khẩu bằng cách tự sản xuất, qua đó thúc đẩy nền kinh tế quốc gia phát triển.

Trong khi đó, trao đổi với hãng tin CBS cùng ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết trong những ngày tới, Washington sẽ đưa ra “các bước đi tiếp theo” trong quan hệ với Nga, sau khi những nỗ lực ngoại giao tăng cường không xoa dịu được mối đe dọa về một cuộc xung đột mới liên quan tới Ukraine.

Ông Sullivan cho biết Mỹ đang liên hệ chặt chẽ với các đồng minh và đối tác, bao gồm Ukraine, trong khuôn khổ hoạt động ngoại giao vào tuần tới.

Những tuyên bố trên được giới chức Nga và Mỹ đưa ra trong bối cảnh cả ba cuộc đàm phán giữa Nga và phương Tây trong tuần qua liên quan tới những đề xuất của Moskva về vấn đề bảo đảm an ninh chung đều chưa thể giúp hai bên thu hẹp những khác biệt đang khiến quan hệ song phương rơi xuống mức thấp tồi tệ.

Thực tế, các bên đều duy trì lập trường cứng rắn nhằm bảo vệ lợi ích riêng, từ đó phơi bày những bất đồng về hàng loạt vấn đề then chốt trong hai dự thảo thỏa thuận an ninh mà Moskva đã đưa ra trước đó. Các phát biểu từ cả hai phía từ trước, trong và sau đàm phán đều thể hiện sự cương quyết.

Mỹ cùng các thành viên khác trong NATO đều bác bỏ yêu cầu chủ chốt của Nga về việc khối quân sự này không tiếp tục mở rộng về phía Đông, đặc biệt là cam kết không kết nạp Ukraine , vốn được Moskva coi là “lằn ranh đỏ.”

Trong khi đó, Nga cũng bác bỏ yêu cầu từ Mỹ và NATO rằng Moskva phải rút các binh sỹ đang triển khai ở vùng lãnh thổ giáp biên giới với Ukraine, vốn phương Tây cho rằng đồng nghĩa với những ý định tiến hành một cuộc tấn công quân sự.

Moskva đã phủ nhận bất kỳ kế hoạch nào như vậy, đồng thời nêu rõ Nga có thể triển khai lực lượng trên lãnh thổ của mình theo cách mà nước này lựa chọn và chúng không gây ra mối đe dọa nào.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]