Điện Kremlin ngày 22/6 cho biết các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đã dẫn đến việc Litva ngăn chặn việc vận chuyển một số hàng hóa từ lục địa Nga đến vùng lãnh thổ Kaliningrad, và điều này "hoàn toàn không thể chấp nhận được."

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga cảnh báo sẽ đáp trả động thái của Litva ở nhiều lĩnh vực

Nga cảnh báo sẽ đáp trả động thái của Litva ở nhiều lĩnh vựcNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Điện Kremlin ngày 22/6 cho biết các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đã dẫn đến việc Litva ngăn chặn việc vận chuyển một số hàng hóa từ lục địa Nga đến vùng lãnh thổ Kaliningrad, và điều này “hoàn toàn không thể chấp nhận được.”

Phía Nga đồng thời cảnh báo đang cân nhắc về các biện pháp trả đũa liên quan đến vấn đề này.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Litva đã đóng cửa tuyến đường vận chuyển sắt thép và các kim loại khác từ Nga tới Kaliningrad, viện dẫn lý do nước này bắt buộc phải tuân thủ các lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực từ ngày 18/6 vừa qua, liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Vùng lãnh thổ Kaliningrad (thuộc Liên bang Nga) nằm trên eo biển Baltic, được kết nối với lục địa Nga thông qua tuyến đường sắt đi qua Litva, một thành viên của EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov nêu rõ: “Chúng tôi tin rằng các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp mà EU đưa ra hoàn toàn không thể chấp nhận được trong trường hợp này.”

Ông đồng thời nhấn mạnh Moskva đã lên kế hoạch về các biện pháp đáp trả, song không công bố chi tiết.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết các biện pháp đáp trả của Nga sẽ không chỉ nhằm vào lĩnh vực ngoại giao mà cả các khía cạnh thực tế khác.

Trong một diễn biến khác, bà Elina Bardram - Giám đốc phụ trách các vấn đề quốc tế và tài chính khí hậu thuộc Ủy ban châu Âu - cho rằng khối này cần phải kiên định với cam kết hỗ trợ cho Ukraine, ngay cả khi phải đối mặt với thiếu hụt nguồn cung năng lượng từ Nga và những mối lo suy thoái kinh tế.

Phát biểu tại Diễn đàn Năng lượng châu Phi diễn ra ở thủ đô Brussels (Bỉ), quan chức khuyến nghị EU cần điều chỉnh chính sách năng lượng, theo đó vừa có thể sử dụng than đá để tạm thời khỏa lấp khoảng trống năng lượng, nhưng vẫn phải đảm bảo không đi chệch mục tiêu khí hậu đã đặt ra cho năm 2030 và năm 2050.

Hiện, EU và các nền kinh tế phát triển khác đã mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Nga, trong đó bao gồm cả lĩnh vực dầu mỏ và than đá, nhưng vẫn “chần chừ” trong các lệnh cấm nhập khẩu khí đốt - vốn đang đáp ứng 40% nhu cầu của khối này.

Mặc dù vậy, giá khí đốt đã đạt mức cao kỷ lục do sự sụt giảm nguồn cung từ Nga trong những ngày gần đây, qua đó làm gia tăng lo lắng về việc “cung không đủ cầu” trong những tháng cao điểm mùa Đông sắp tới./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]