Sàn giao dịch chứng khoán Moskva tiếp tục đóng cửa ngày thứ 3 liên tiếp trong bối cảnh giới chức nước này đưa ra các biện pháp nhằm hạn chế tác động kinh tế từ các biện pháp trừng phạt hà khắc của phương Tây liên quan chiến dịch quân sự tại miền Đông Ukraine.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga bổ sung biện pháp ứng phó lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây

Nga bổ sung biện pháp ứng phó lệnh trừng phạt kinh tế của phương TâyĐồng ruble của Nga. (Ảnh: The Moscow Times/TTXVN)

Sàn giao dịch chứng khoán Moskva tiếp tục đóng cửa ngày thứ 3 liên tiếp trong bối cảnh giới chức nước này đưa ra các biện pháp nhằm hạn chế tác động kinh tế từ các biện pháp trừng phạt hà khắc của phương Tây liên quan chiến dịch quân sự tại miền Đông Ukraine.

Ngân hàng Nga, đơn vị vận hành sàn giao dịch, thông báo quyết định tiếp tục tạm dừng hoạt động sàn giao dịch, chỉ phục vụ các giao dịch mua đồng ruble.

Thị trường chứng khoán Moskva đóng cửa từ ngày 1/3 khi Ngân hàng Trung ương Nga tuyên bố một số hoạt động sẽ bị giới hạn cho đến ngày 5/3.

Đồng ruble giảm giá mạnh sau khi nhiều nước phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế trên diện rộng nhằm vào Nga.

Theo tỷ giá tính đến chiều 2/3, tỷ giá hối đoái ở mức 109 ruble/1 USD và 119 ruble/1 euro.

Truyền thông Nga đưa tin trong số các biện pháp bổ sung để hỗ trợ nền kinh tế và đồng ruble, Nga đã cấm các nhà đầu tư nước ngoài bán cổ phần tại Nga hoặc thoái vốn khỏi các thị trường tài chính . Trước đó một ngày, lệnh cấm du khách mang theo quá 10.000 USD ra khỏi quốc gia này cũng đã được ban hành.

Bộ Tài chính Nga cho biết ủng hộ cấm bán ra hoặc đánh thuế giá trị gia tăng với hoạt động mua vàng của các cá nhân.

Ngân hàng cho vay lớn nhất tại Nga Sberbank cũng đã thông báo rút khỏi thị trường châu Âu. Công ty kim loại và khai mỏ Severstal của Nga dừng hoạt động chuyển hàng cho châu Âu.

Trong thông báo ngày 2/3, Ngân hàng Trung ương Nga cho phép các công ty tự do quyết định vấn đề trả cổ tức chứng khoán cho người Nga, nhưng phải dừng việc trả cổ tức cho người nước ngoài. Ngoài ra, để ngăn chặn việc bán tháo chứng khoán Nga, việc rút tiền khỏi thị trường tài chính Nga và duy trì sự ổn định tài chính, Ngân hàng Trung ương Nga đã quyết định tạm thời cấm các nhà môi giới thực hiện lệnh bán chứng khoán của khách hàng nước ngoài.

Các biện pháp trên được đưa ra trong bối cảnh phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc với kinh tế Nga sau khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết nền kinh tế Nga đã hứng chịu một cú sốc nghiêm trọng nhưng khẳng định nước này sẽ đứng vững trước các đòn trừng phạt của phương Tây. Bên cạnh đó, ông còn khẳng định cơ sở hạ tầng của dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 đã sẵn sàng hoạt động và sẽ đi vào hoạt động.

Ông cho rằng dù hiện nay việc vận hành đường ống này trở nên khó đoán định và bất khả thi vì những động thái quá khích của phương Tây song bày tỏ hy vọng rằng theo thời gian, sự đánh giá tỉnh táo về tình hình sẽ thay thế sự quá khích này.

Trước đó, ngày 28/2, tập đoàn dầu khí Shell của Anh đã quyết định rút khỏi các liên doanh với tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga, bao gồm cả việc chấm dứt tham gia dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Tiếp sau đó, ngày 1/3, công ty năng lượng Áo OMV Group cho biết sẽ xem xét khả năng tham gia dự án Dòng chảy phương Bắc 2./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]