(Baothanhhoa.vn) - Ngày 22/7, New Zealand đã công bố kế hoạch thực hiện đợt đăng ký sử dụng vũ khí quốc gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

New Zealand siết chặt luật sở hữu súng sau hàng loạt vụ tấn công

Ngày 22/7, New Zealand đã công bố kế hoạch thực hiện đợt đăng ký sử dụng vũ khí quốc gia.

New Zealand siết chặt luật sở hữu súng sau hàng loạt vụ tấn côngCửa hàng bán súng đạn tại ngoại ô Christchurch, New Zealand ngày 18/3/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đây được xem là nỗ lực nhằm thắt chặt luật về sử dụng súng sau khi xảy ra loạt vụ tấn công nhằm vào hai đền thờ Hồi giáo tại thành phố Christchurch, miền Nam New Zealand vào tháng 3 vừa qua, khiến hơn 50 người thiệt mạng.

Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết những quy định liên quan đến những đối tượng có thể được cấp phép sử dụng vũ khí cũng sẽ bị siết chặt nhằm ngăn chặn tình trạng súng đạn rơi vào tay những đối tượng không đúng.

Theo bà Ardern, vụ khủng bố xảy ra hồi tháng 3 vừa qua, khi một tay súng nã đạn vào 2 đền thờ Hồi giáo ở Christchurch đúng thời điểm hành lễ, chính là nguyên nhân làm thay đổi thái độ đối với việc sở hữu súng đạn ở quốc gia này.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Ardern nói rằng đã có quan niệm mới về sở hữu súng, theo đó những vũ khí nguy hiểm nhất sẽ không được lưu hành. Bộ trưởng Cảnh sát Stuart Nash cho biết những cải cách mới nhất này là cần thiết nhằm kiểm soát vũ khí trong cộng đồng.

Ông Stuart Nash nói: "Theo luật hiện hành, chúng tôi không biết chính sách có bao nhiêu súng đạn đang được lưu hành, đối tượng nào sở hữu, đối tượng nào bán, mua và chúng được cất giữ đảm bảo như thế nào."

Việc đăng ký, dự kiến sẽ mất 5 năm để hoàn thành, sẽ lưu hành hồ sơ của ít nhất 1,2 triệu vũ khí đang được lưu hành tại quốc gia 5 triệu dân này.

Ngoài lệnh cấm mua bán vũ khí đối với người nước ngoài, luật cải cách mới còn cấm cả những đối tượng từng bị kết án, tội phạm ma túy, hoạt động băng nhóm hoặc vi phạm được cấp sử dụng vũ khí.

Ngoài ra, New Zealand cũng phát động kế hoạch quốc gia thu mua lại vũ khí tại 250 sự kiện thu gom diễn ra trong tháng này, theo đó cho phép người dân giao nộp vũ khí trước thời hạn ân xá kéo dài 6 tháng hết hạn.

Thống kê của cảnh sát cho thấy hiện có 14.300 khẩu súng súng trường bán tự động kiểu quân sự (MSSA) được đăng ký và có khoảng 1,2 triệu súng lục đang được lưu hành tại New Zealand.

Súng lục hiện vẫn được xem là hợp pháp theo luật mới. Ước tính gần 700 vũ khí đã được giao nộp cho nhà chức trách trước khi kế hoạch trên được triển khai và có gần 5.000 khẩu súng được các chủ sở hữu đăng ký với cảnh sát trong khi đợi thu mua.

Ước tính kế hoạch thu mua vũ khí này sẽ tiêu tốn 218 triệu NZD (143 triệu USD), bao gồm 18 triệu NZD (11,8 triệu USD) cho các chi phí hành chính.

LP (Theo THX)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]