Thị trưởng New York (Mỹ) Bill de Blasio ngày 1/6 đã tuyên bố áp đặt lệnh giới nghiêm tại thành phố này từ 23 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc đôi khi biến thành bạo lực đang lan rộng khắp cả nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

New York áp đặt lệnh giới nghiêm nhằm kiểm soát tình trạng bạo lực

Thị trưởng New York (Mỹ) Bill de Blasio ngày 1/6 đã tuyên bố áp đặt lệnh giới nghiêm tại thành phố này từ 23 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc đôi khi biến thành bạo lực đang lan rộng khắp cả nước.

New York áp đặt lệnh giới nghiêm nhằm kiểm soát tình trạng bạo lựcTuần hành phản đối tình trạng bạo lực của cảnh sát ở Minneapolis (Mỹ) khiến một người da màu thiệt mạng, tại New York, ngày 29/5/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Mặc dù tuyên bố “ủng hộ biểu tình hòa bình," song Thị trưởng De Blasio thông báo trên Twitter rằng ông đã đưa ra quyết định trên với sự tham vấn Thống đốc bang New York Andrew Cuomo sau khi lãnh đạo của nhiều thành phố lớn trên khắp nước Mỹ áp đặt lệnh giới nghiêm với nỗ lực kiểm soát chặt chẽ tình trạng bạo lực và nạn cướp phá.

Các cuộc biểu tình đêm Chủ Nhật rạng sáng thứ Hai (ngày 1/6) đã khiến nhiều kẻ lợi dụng tình hình đập vỡ kính các cửa hiệu để hôi của và nhiều khu vực đã diễn ra cảnh giẫm đạp và đốt phá.

Đụng độ bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát tiếp tục nổ ra ở hai quận lớn của thành phố New York là Manhattan và Brooklyn.

Hiện 8 cuộc tuần hành đã được lên kế hoạch diễn ra trong chiều và tối 1/6 (giờ địa phương) ở nhiều địa điểm khác nhau tại thành phố New York.

Thống đốc Andrew Cuomo cho biết ông đã chuẩn bị tinh thần phải gọi cứu viện Vệ binh Quốc gia nếu lực lượng cảnh sát của New York không đủ để đối phó với người biểu tình quá đông.

Liên tiếp 4 đêm vừa qua, thành phố New York chìm trong các cuộc biểu tình phản đối vụ cảnh sát giết chết người Mỹ gốc Phi George Floyd đã khiến hàng chục người bị thương, hàng trăm người bị bắt giữ và nhiều xe cảnh sát bị đám đông quá khích đốt cháy.

Trong số những người bị bắt giữ có con gái thị trưởng de Blasio là Chiara de Blasio, 25 tuổi.

Báo chí Mỹ cũng cho hay các phóng viên đưa tin biểu tình ở nhiều thành phố ở Mỹ cũng bị cảnh sát tấn công.

Văn phòng tư pháp quận trung tâm Manhattan ngày 1/6 cho biết họ đang điều tra vụ việc phóng viên da màu của tờ Wall Street Journal đã “tweet” trên mạng xã hội rằng anh bị cảnh sát tấn công bằng “đập khiên chắn vào mặt nhiều lần và đẩy anh xuống đất” khi anh đang tác nghiệp tại khu vực này.

Giới chức thành phố và tiểu bang New York cũng lo ngại đám đông biểu tình sẽ làm virus SARS-CoV-2 lây lan và khiến tình hình kiểm soát dịch tại đây sẽ thêm phần phức tạp, nhất là khi thành phố đang dự định mở cửa lại vào 8/6 và số ca tử vong mỗi ngày đã giảm xuống mức thấp nhất, 54 ca.

Hiện các chuyên gia y tế kêu gọi người biểu tình hãy đeo khẩu trang, dùng nước sát khuẩn thay thường xuyên và đảm bảo quy định giãn cách xã hội để tránh làm dịch COVID-19 lây lan trở lại./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]