Giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga vẫn còn những bất đồng "không dễ hóa giải" về vấn đề Ukraine , nhưng NATO sẵn sàng tiếp tục đối thoại. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra tuyên bố trên sau cuộc họp đầu tiên trong 2 năm qua của Hội đồng Nga-NATO, diễn ra tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ ngày 12/1.

Tin liên quan

Đọc nhiều

NATO khẳng định sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Nga

NATO khẳng định sẵn sàng tiếp tục đối thoại với NgaTổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga vẫn còn những bất đồng “không dễ hóa giải” về vấn đề Ukraine , nhưng NATO sẵn sàng tiếp tục đối thoại. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra tuyên bố trên sau cuộc họp đầu tiên trong 2 năm qua của Hội đồng Nga-NATO, diễn ra tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ ngày 12/1.

Phát biểu với báo giới sau cuộc đàm phán tại trụ sở của NATO tại Brussels, ông Stoltenberg cho biết “có những khác biệt đáng kể giữa các nước đồng minh NATO và Nga” liên quan đến những yêu cầu đảm bảo an ninh mà Moskva đưa ra.

Ông cho rằng những bất đồng này sẽ khó có thể hóa giải, nhưng việc tất cả các nước thành viên NATO và Nga đã cùng ngồi vào bàn đàm phán và thảo luận những vấn đề lớn là một tín hiệu tích cực.

Tổng thư ký NATO cho biết các thành viên khối này nhất trí tổ chức chuỗi cuộc gặp với Moskva về các vấn đề chiến lược như tính minh bạch của các cuộc tập trận, vấn đề an ninh mạng và kiểm soát vũ khí . Hiện Nga chưa đồng ý hay bác bỏ đề xuất này mà cho biết cần thêm thời gian trước khi đưa ra câu trả lời.

Theo người đứng đầu NATO, liên minh này cũng quan tâm đến việc khôi phục hoạt động của phái bộ ngoại giao ở Moskva, cũng như sự hiện diện của cơ quan ngoại giao Nga tại trụ sở của NATO ở Brussels.

Ông Stoltenberg nói: “Các nước đồng minh NATO sẵn sàng một lần nữa gặp gỡ với (các đại diện) Nga để tiến hành đàm phán sâu hơn, để đưa ra các đề xuất cụ thể và nỗ lực đạt được các kết quả mang tính xây dựng. Về mặt hợp tác, các đồng minh NATO mong muốn tìm kiếm khả năng phát triển các kênh liên lạc dân sự và quân sự, cũng như khả năng khôi phục hoạt động của các phái bộ của chúng ta tại Moskva và Brussels."

Về việc Nga kêu gọi NATO không kết nạp Ukraine, ông Stoltenberg cho biết NATO đã từ chối thỏa hiệp về vấn đề mở rộng khối và liên minh này không coi việc mở rộng là một hành động gây hấn.

Trong khi đó, theo tuyên bố của Phái bộ Mỹ tại NATO, tại cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO , các thành viên liên minh này tái khẳng định cam kết đối với cách tiếp cận gồm cả đối thoại và răn đe đối với Moskva. Tuyên bố nêu rõ NATO sẽ giữ vững hệ thống phòng thủ, đồng thời vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại và ngoại giao./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]