Nhà chức trách Myanmar đã phát hiện và thu giữ lượng ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước tới nay tại Đông Nam Á, để lộ ra hoạt động sản xuất chất gây nghiện opioid "chưa từng thấy" tại khu vực vốn nổi tiếng với heroin và ma túy đá (methamphetamine).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Myanmar thu giữ lượng ma túy tổng hợp lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Nhà chức trách Myanmar đã phát hiện và thu giữ lượng ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước tới nay tại Đông Nam Á, để lộ ra hoạt động sản xuất chất gây nghiện opioid “chưa từng thấy” tại khu vực vốn nổi tiếng với heroin và ma túy đá (methamphetamine).

Myanmar thu giữ lượng ma túy tổng hợp lớn nhất khu vực Đông Nam ÁMột cơ sở điều chế ma túy tại Kutkai, bang Shan, Myanmar, ngày 1/8/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Từ tháng 3 đến tháng 4 vừa qua, các lực lượng chức năng Myanmar đã đột kích các xưởng pha chế chui ở khu vực Kutkai, bang Shan, và thu giữ gần 200 triệu viên ma túy đá, 500kg ma túy đá dạng tinh thể, khoảng 300 kg heroin, và 3.750 lít methyl fentanyl (một trong những loại thuốc giảm đau có chứa opioid mạnh nhất).

Văn phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) đã mô tả vụ bắt giữ trên là một trong những chiến dịch chống ma túy lớn nhất và thành công nhất trong lịch sử khu vực này.

Đại diện UNODC khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, ông Jeremy Douglas cho biết: “Những gì vừa được phát hiện thông qua chiến dịch này thực sự chưa từng thấy, một dấu hiệu cho thấy xu hướng mới của hoạt động sản xuất chất opioid tổng hợp ở quy mô mà không ai có thể tưởng tượng.”

Ông cũng cho rằng mạng lưới sản xuất trên chỉ có thể tồn tại được với sự hỗ trợ của các nhóm tội phạm lớn xuyên quốc gia .

Mạnh gấp 50 lần so với heroin, và gấp100 lần so với morphine, chất fentanyl có thể gây tử vong chỉ với một lượng khoảng 2 milligram, tương đương một hạt cát nhỏ. Vụ phát hiện và thu giữ nói trên đã làm “nóng” thêm cuộc khủng hoảng opioid tại Mỹ, từng làm 32.000 người tử vong trong năm 2018.

Myanmar là nước sản xuất heroin lớn thứ hai thế giới, sau Afghanistan, và hiện đã trở thành nguồn cung cấp ma túy đá lớn nhất thế giới.

Các loại ma túy “made-in-Myanmar” được buôn lậu ở miền Nam qua Thái Lan, phía Bắc sang Trung Quốc và phía Tây sang Bangladesh. Giới chức Myanmar cam kết sẽ đưa ra trước công lý các nhóm tội phạm, những kẻ buôn lậu và các đối tượng tiếp tay cho chúng.

Theo THX



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]