Ngày 24/9, Mỹ đã cấp phép cho một số giao dịch với Taliban, qua đó tiếp tục mở đường để dòng viện trợ tới được Afghanistan .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ cấp phép giao dịch tạo thuận lợi cho viện trợ nhân đạo Afghanistan

Ngày 24/9, Mỹ đã cấp phép cho một số giao dịch với Taliban, qua đó tiếp tục mở đường để dòng viện trợ tới được Afghanistan .

Mỹ cấp phép giao dịch tạo thuận lợi cho viện trợ nhân đạo AfghanistanTrẻ em Afghanistan chờ nhận thực phẩm viện trợ tại Jalalabad. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trước đó, có nhiều ý kiến lo ngại cho rằng các biện pháp trừng phạt mà Washington áp đặt với Taliban có thể làm tồi tệ hơn nữa cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Afghanistan.

Bộ Tài chính Mỹ thông báo đã đưa ra 2 giấy phép chung, một trong đó cho phép Chính phủ Mỹ, các tổ chức phi chính phủ (NGO) và một số tổ chức quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc được thực hiện những giao dịch cần thiết với Taliban và mạng lưới Haqqani - hai lực lượng vốn bị áp đặt trừng phạt, với điều kiện các giao dịch này là cần thiết cho hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Giấy phép thứ hai cho phép một số giao dịch nhất định, liên quan tới hoạt động xuất khẩu và tái xuất khẩu thực phẩm, thuốc men và thiết bị y tế.

Mặc dù vậy, Washington sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Taliban và mạng lưới Haqqani và các thực thể bị trừng phạt khác.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Aghanistan đang đối mặt với nguy cơ khủng hoảng kinh tế càng thêm trầm trọng do giá lương thực và nhiên liệu tăng vọt trongkhi cạn kiệt tiền mặt.

Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) đã ngừng mọi hoạt động viện trợ tại Afghanistan, trong đó có khoản tiền trị giá 340 triệu USD mà lẽ ra Kabul sẽ nhận được vào ngày 23/8 từ việc phân bổ quyền rút vốn đặc biệt (SDR).

Trong khi đó, Mỹ cũng đang phong tỏa phần lớn trong số 9 tỷ USD tiền dự trữ của Afghanistan ở nước ngoài, nhằm không cho Taliban tiếp cận khoản tiền này.

Việc phong tỏa này được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng khan hiếm tiền mặt ở Afghanistan và có thể dẫn tới cuộc khủng hoảng kinh tế ở nước này.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]