Các nghị sỹ Mỹ đang có tuần bận rộn để giải quyết hai thách thức tài chính lớn, gồm gói cứu trợ mới COVID-19 nhằm kích thích nền kinh tế và dự luật chi tiêu mới, trong bối cảnh Quốc hội Mỹ sẽ bước vào dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới từ ngày 19/12.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ: Các nghị sỹ gấp rút thúc đẩy gói cứu trợ khẩn cấp COVID-19

Các nghị sỹ Mỹ đang có tuần bận rộn để giải quyết hai thách thức tài chính lớn, gồm gói cứu trợ mới COVID-19 nhằm kích thích nền kinh tế và dự luật chi tiêu mới, trong bối cảnh Quốc hội Mỹ sẽ bước vào dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới từ ngày 19/12.

Mỹ: Các nghị sỹ gấp rút thúc đẩy gói cứu trợ khẩn cấp COVID-19Học sinh tiểu học tới trường trong ngày đầu tiên trường học mở cửa trở lại tại New York, Mỹ hồi đầu tháng 12/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một nhóm nghị sỹ thuộc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ ngày 14/12 đã công bố hai gói cứu trợ COVID-19 riêng rẽ nhằm hỗ trợ người dân Mỹ.

Gói đề xuất đầu tiên trị giá 748 tỷ USD, bao gồm khoản hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ, hoạt động phân phối vắcxin và khoản trợ cấp 300 USD/người/tuần cho người lao động thất nghiệp trong 16 tuần.

Trong khi đó, đề xuất còn lại bao gồm 160 tỷ USD tiền trợ cấp cho chính quyền bang, địa phương và các điều khoản bảo vệ các doanh nghiệp trước các vụ kiện liên quan đến COVID-19.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Joe Manchin, một trong những người ủng hộ đề xuất gói cứu trợ mới, nhận định đã đến lúc lãnh đạo hai đảng nhanh chóng thảo luận và thông qua kịp thời các gói cứu trợ mới.

Các cơ quan y tế công cộng địa phương quan ngại rằng trong trường hợp thế bế tắc không được phá bỏ, họ sẽ không đủ nguồn tài chính để tiến hành chương trình tiêm chủng vắcxin ngừa COVID-19 quy mô lớn, cho dù lô vắcxin đầu tiên của hãng Pfizer-BioNTech đã được phân phối đến các trung tâm y tế trên toàn quốc từ ngày 14/12.

Hai đề xuất trên được công bố trong bối cảnh các nghị sỹ lưỡng đảng cân nhắc kế hoạch cứu trợ COVID-19 khác trị giá 916 tỷ USD do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin công bố hồi tuần trước. Tuy nhiên, đề xuất này nhận được ít sự hỗ trợ của đảng Dân chủ.

Nếu được thông qua, một trong hai đề xuất này, hoặc cả hai, sẽ tiếp nối gói cứu trợ 2.200 tỷ USD. Đây là gói đã được thông qua hồi đầu năm nay và sẽ hết hiệu lực vào cuối năm. Việc tạm dừng các hoạt động kinh tế để ngăn chặn nguy cơ lây lan đại dịch đẩy hàng chục triệu người lao động Mỹ vào cảnh mất việc làm.

Dù nền kinh tế số một thế giới đang có dấu hiệu hồi phục nhưng các chuyên gia lo ngại nếu Chính phủ Mỹ không cung cấp thêm gói cứu trợ nữa thì khả năng phục hồi sẽ bị dập tắt.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]