(Baothanhhoa.vn) - Sau chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc, Nga sẵn sàng tinh thần đáp trả lại loạt động thái từ phương Tây và đồng minh tới chiến trường Ukraine. Giới quan sát thế giới e ngại chiến sự đang bước dần đến nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân.

Loạt động thái của Mỹ và phương Tây tới chiến trường Ukraine

Sau chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc, Nga sẵn sàng tinh thần đáp trả lại loạt động thái từ phương Tây và đồng minh tới chiến trường Ukraine. Giới quan sát thế giới e ngại chiến sự đang bước dần đến nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân.

Anh gửi đạn xuyên giáp chứa uranium nghèo đến chiến trường Ukraine

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Annabel Goldie ngày 21-3 cho biết trong số đạn dành cho xe tăng chủ lực Challenger 2 mà nước này dự định chuyển cho Ukraine thời gian tới có đạn xuyên giáp chứa Uranium nghèo. “Loại đạn này hiệu quả cao trong việc tiêu diệt xe tăng và các phương tiện bọc thép”, bà Goldie nói.

Loạt động thái của Mỹ và phương Tây tới chiến trường Ukraine

Xe tăng Challenger 2 của Anh khai hỏa đạn pháo. Ảnh: GettyImages

Uranium nghèo được sử dụng trong vũ khí vì nó có thể xuyên thủng xe tăng và áo giáp dễ dàng hơn do mật độ và các đặc tính vật lý khác của nó, một điểm mà Goldie đã đưa ra.

Đại tướng Sergei Shoigu, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cho biết việc phương Tây viện trợ đạn pháo uranium nghèo cho Ukraine là một động thái nguy hiểm. Cũng theo ông Shoigu, các báo cáo từ cuộc xung đột ở Kosovo (1999) do chính NATO thực hiện cho thấy “Đã có những hậu quả đối với sức khỏe của những binh sĩ sử dụng đạn xuyên giáp lõi uranium. Hầu hết họ đều bị ảnh hưởng và điều này đã được chứng minh”, Bộ trưởng Shoigu nói trong cuộc phỏng vấn với Rossiya-1.

Tờ Reuters ngày 22 - 3 đưa phân tích rằng các chính trị gia và nhà bình luận Nga đã đưa ra một loạt nhận xét kể từ cuộc xâm lược Ukraine năm ngoái, cho thấy Moskva sẽ - nếu cần - sẵn sàng triển khai kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của mình.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đạt thỏa thuận sơ bộ gói vay 15,6 tỷ đô cho Ukraine

Cũng trong ngày 21-3, khi Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin kết thúc cuộc hội đàm, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã công bố thỏa thuận sơ bộ với Kiev về gói vay 4 năm trị giá khoảng 15,6 tỷ đô la cho đất nước đang ở tình trạng xung đột.

Loạt động thái của Mỹ và phương Tây tới chiến trường Ukraine

Trụ sở Quỹ Tiền tệ Quốc tế ở Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters

Số tiền này sẽ giúp củng cố Ukraine, quốc gia đã bị thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng và nền kinh tế trong cuộc tấn công kéo dài một năm của Nga. Các nước thuộc Liên minh châu Âu hôm 20 - 3 cũng đã cam kết gửi 1 triệu quả đạn pháo trong năm 2023 tới Ukraine, chiến trường Ukraine vốn đã đốt cháy chúng nhanh hơn khả năng cung cấp của các đồng minh.

Về phía Mỹ, tiếp tục cho UAV trinh sát bay xa hơn về phía nam Biển Đen, cách xa vùng trời quanh bán đảo Crimeavà phía đông biển Đen, sau sự cố ngày 14 - 3 vừa qua. Tướng Patrick Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ngày 21 - 3 tuyên bố Mỹ tiếp tục vận hành UAV trên Biển Đen và chúng "bay trong không phận quốc tế, tuân theo luật pháp quốc tế"(theo CNN).

Loạt động thái của Mỹ và phương Tây tới chiến trường Ukraine

Đường bay của chiếc RQ-4B Mỹ trên Biển Đen hôm 17/3. Đồ họa: Twitter/sentdefender.

Tuy nhiên, tướng Ryder từ chối cho biết Mỹ có thay đổi tuyến đường bay hoặc loại hình nhiệm vụ của UAV sau vụ Su-27 Nga chạm mặt chiếc MQ-9 hồi trước.

Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố ủng hộ Ukraine cho đến khi đạt được hòa bình

Cùng lúc đó, Thủ tướng Nhật Bản Kishida trong chuyến thăm bất ngờ Ukraine ngày 21 - 3 đã đưa lời mời tới Tổng thống Ukraine Zelensky dự Hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 5. Ông Kishida nói Nhật Bản sẽ ủng hộ Ukraine cho đến khi hòa bình khôi phục: “Thế giới từng kinh hoàng khi chứng kiến dân thường ở Bucha bị sát hại một năm trước. Tôi cảm thấy vô cùng phẫn nộ”; “Tôi muốn thay mặt người dân Nhật gửi lời chia buồn đến các nạn nhân. Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine với nỗ lực cao nhất để khôi phục hòa bình”.

Hoàng Sơn

(Theo Reuters, CNN, Rossiya-1)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]