Trong khuôn khổ cuộc tập trân chiến lược Phương Tây 2021, phóng viên đã đến thao trường Strugi Krasnye thuộc tỉnh Pskov, để xem lính dù thuộc Sư đoàn Đổ bộ đường không Cận vệ số 76 Chernigov diễn tập khoa mục đổ bộ đường không vào ban đêm, đẩy lùi cuộc tấn công và tiêu diệt nhóm vũ trang bất hợp pháp của kẻ thù giả định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lính dù Nga luyện tập đổ bộ đường không vào ban đêm

Trong khuôn khổ cuộc tập trân chiến lược Phương Tây 2021, phóng viên đã đến thao trường Strugi Krasnye thuộc tỉnh Pskov, để xem lính dù thuộc Sư đoàn Đổ bộ đường không Cận vệ số 76 Chernigov diễn tập khoa mục đổ bộ đường không vào ban đêm, đẩy lùi cuộc tấn công và tiêu diệt nhóm vũ trang bất hợp pháp của kẻ thù giả định.

Lính dù Nga luyện tập đổ bộ đường không vào ban đêmTập trận chiến lược Kavkaz-2020 tại thao trường Raevskyi thuộc tỉnh Krasnodar, LB Nga. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)

Theo nội dung diễn tập chiến thuật, từ đêm trước, linh dù cùng trang thiết bị đã tiến hành đổ bộ vào ban đêm xuống bãi đáp giới hạn không chuẩn bị trước, đánh chiếm một sân bay của kẻ địch giả định, hành quân với trang bị tiêu chuẩn đến khu vực làm nhiệm vụ dài hơn 100km và bảo đảm một phòng tuyến thuận lợi cho chiến dịch tấn công.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử lực lượng dù Nga, các đơn vị tấn công đường không thực hiện đổ bộ vào ban đêm sử dụng các các thiết bị quan sát đêm.

Tổng cộng, 600 người và 9 đơn vị thiết bị quân sự đã được thả xuống bãi đổ bộ. Nhờ chiếm được phòng tuyến thuận lợi, các đơn vị tiền phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng đổ bộ chủ lực tiến vào trận địa.

Trong quá trình chiến đấu, các đơn vị phòng không của lính dù sử dụng các hệ thống tên lửa phòng không vác vai Igla và Verba, hệ thống phòng không tự hành Strela-10MN, cao xạ phòng không ZU-23-2 đẩy lùi cuộc tấn công đường không của kẻ thù giả định.

Ở giai đoạn cuối, lính dù trên các xe chiến đấu đổ bộ đường không mới nhất BMD-4M, được sự yểm trợ của trực thăng , pháo binh và xe tăng T-72B3 tiến hành phản công, sử dụng hỏa lực tổng hợp - vũ khí cầm tay, vũ khí và trang bị trên xe chiến đấu để chặn bước tiến và tiêu diệt các đội hình vũ trang bất hợp pháp của kẻ thù giả định.

Phát biểu với các phóng viên, Chỉ huy Sư đoàn đổ bộ đường không Cận vệ số 76, Thiếu tướng Sergei Chubarykin khẳng định: "Điều đặc biệt nằm ở chỗ ban đêm rất khó định vị, cả dưới mặt đất cũng như trên không. Khi ở trên không, để người lính dù có thể thực hiện nhiệm vụ của mình, anh ta phải biết được các đồng đội của mình ở đâu, bên phải hay bên trái để không tách khỏi đội hình...

Trong đêm nếu không có thiết bị quan sát đêm, như các bạn biết đấy sẽ không hoàn thành được nhiệm vụ. Hiện chúng tôi không chỉ được trang bị thiết bị quan sát đêm, mà phương tiện định vị hiện đại đã được trang bị cho tất cả các xe chiến đấu đổ bộ và mỗi lính dù.

Việc xác định phương tiện kỹ thuật tại khu vực đổ bộ cũng được thực hiện thông qua thiết bị định vị và thông tin liên lạc hiện đại. Bởi vậy trong đêm chúng tôi vẫn có thể đổ bộ chính xác với thời gian ngắn nhất, triển khai tại chiến tuyến để thực hiện nhiệm vụ."

Cũng theo Thiếu tướng Chubarykin, kinh nghiệm chiến trường ở Syria đã được vận dụng. Đó là là sử dụng tối đa sức mạnh tác chiến điện tử và khả năng chống UAV, cùng các phương pháp chiến thuật khác.

Đề cập đến các trang thiết bị của sư đoàn, Thiếu tướng Chubarykin cho biết hơn 80% chiến đoàn đã được trang bị xe chiến đấu đổ bộ mới BMD-4M thế hệ mới. Phần còn lại là xe BMD-2 xong được hiện đại hóa sâu để trở thành xe thế hệ mới.

Ngoài ra còn có hệ thống pháo thế hệ mới, hệ thống trinh sát mới, hệ thống phòng không mới… Ông cũng khẳng định các cuộc diễn tập này chỉ mang tính phòng phủ.

Cuộc tập trận chiến lược “Phương Tây 2021” hay Zapad-2021 diễn ra từ ngày 10-16/9 tại 9 thao trường ở Liên bang Nga, trên Biển Baltic và 5 thao trường ở Belarus.

Các cuộc diễn tập tại Belarus có 12.800 binh sỹ tham gia, trong đó có 2.500 quân nhân Nga, hơn 30 máy bay và trực thăng, 350 đơn vị thiết bị quân sự (gồm khoảng 140 xe tăng, 110 pháo, hệ thống tên lửa phản lực và súng cối).

Các cuộc diễn tập chiến lược chung giữa lực lượng vũ trang Liên bang Nga và Belarus được tổ chức hai năm một lần theo quyết định của nguyên thủ quốc gia hai nước, và là giai đoạn cuối của quá trình huấn luyện chung giữa các lực lượng vũ trang hai nước trong năm nay./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]