Ngày 16/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths đã lên tiếng kêu gọi các phe phái đối địch tại Yemen nắm bắt cơ hội hòa bình cho quốc gia này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

LHQ kêu gọi các bên đối địch tại Yemen nắm bắt cơ hội hòa bình

Ngày 16/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths đã lên tiếng kêu gọi các phe phái đối địch tại Yemen nắm bắt cơ hội hòa bình cho quốc gia này.

LHQ kêu gọi các bên đối địch tại Yemen nắm bắt cơ hội hòa bìnhYemen đối mặt với nguy cơ bị cắt giảm viện trợ từ LHQ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đề cập tới khả năng Chính phủ Yemen và phiến quân Houthi đạt được một lệnh ngừng bắn, ông Griffiths cho rằng cơ hội hòa bình đã mở ra đối với Yemen và cộng đồng quốc tế đang chờ đợi quyết định của hai phe phái đối địch này.

Ông Griffiths khẳng định đây là thời khắc để đưa ra quyết định và không bên nào được đánh giá thấp cơ hội quan trọng đó vì tương lai của quốc gia Trung Đông.

Theo ông Griffiths, cả Chính phủ Yemen và Houthi đều mong muốn chấm dứt cuộc xung đột trên cơ sở nền hòa bình và cân bằng.

Trong bối cảnh Yemen đang trải qua giai đoạn rất khó khăn khi xung đột quân sự tiếp diễn tại một số địa điểm suốt 3 tháng qua, sự xuất hiện của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đe dọa đẩy người dân Yemen lún sâu hơn vào một cuộc khủng hoảng tồi tệ.

Vì vậy, đây sẽ là thời điểm phù hợp nhất để các bên tại Yemen cam kết ngừng bắn và chấm dứt xung đột thông qua một giải pháp chính trị và hòa bình.

Trong diễn biến liên quan, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Mark Lowcock cảnh báo cơ quan này sẽ phải chấm dứt 31 trên tổng số 41 chương trình viện trợ nhân đạo cho Yemen do thiếu ngân sách.

Theo ông Lowcock, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) sẽ phải dừng hỗ trợ cho các gia đình đi sơ tán do xung đột và thiên tai, khiến khoảng 1 triệu người đứng trước nguy cơ không còn nhận được các nguồn cung cấp quan trọng, trong đó có vật dụng vệ sinh thiết yếu nhằm đối phó với dịch bệnh như COVID-19 và dịch tả.

Bên cạnh đó, các chương trình về dinh dưỡng cũng sẽ bị cắt giảm, ảnh hưởng tới 260.000 trẻ em suy dinh dưỡng nghiêm trọng và 2 triệu trẻ nhỏ suy dinh dưỡng khác. Hệ miễn dịch của các em sẽ yếu đi và dễ bị tổn thương hơn trước dịch COVID-19, bệnh tả và nhiều dịch bệnh khác.

Ngoài ra, ông Lowcock cảnh báo những người cần điều trị y tế sẽ gặp khó khăn hơn để tìm kiếm sự hỗ trợ khi nhiều cơ sở y tế địa phương bị giải thể. Đây là những nhóm y tế có vai trò quan trọng trong phát hiện và kiểm soát dịch bệnh tại Yemen trước đây, đặc biệt trước nguy cơ dịch tả bùng phát trở lại khi mùa mưa bắt đầu.

Các cơ quan Liên hợp quốc sẽ cần nguồn ngân sách hơn 900 triệu USD để duy trì hoạt động nhân đạo cho Yemen tới tháng 7/2020./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]