Ngày 21/7, đảng Dân chủ Tự do (Lib Dems) đối lập ở Anh đã bầu bà Jo Swinson lãnh đạo đảng này. Đây là lần đầu tiên đảng chủ trương chống Brexit này có lãnh đạo là nữ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lãnh đạo đảng đối lập Anh khẳng định "ngăn chặn Brexit" bằng mọi cách

Ngày 21/7, đảng Dân chủ Tự do (Lib Dems) đối lập ở Anh đã bầu bà Jo Swinson lãnh đạo đảng này. Đây là lần đầu tiên đảng chủ trương chống Brexit này có lãnh đạo là nữ.

Lãnh đạo đảng đối lập Anh khẳng định “ngăn chặn Brexit” bằng mọi cáchBà Jo Swinson. (Nguồn: Financial Times)

Phát biểu sau khi kết quả bầu lãnh đạo đảng được công bố, bà Swinson tuyên bố: "Tôi sẽ làm mọi cách để ngăn chặn Brexit . Tôi đã sẵn sàng để đưa đảng của chúng ta tham gia một cuộc tổng tuyển cử và giành chiến thắng."

Bà Swinson, 39 tuổi, trở thành lãnh đạo đảng Lib Dems sau khi đánh bại đối thủ Ed Davey với số phiếu chênh lệch 47.997/28.021 trong cuộc bỏ phiếu có sự tham gia của 72% số đảng viên đảng này.

Trước đó, bà đã có 2 năm làm cấp phó cho lãnh đạo sắp mãn nhiệm của đảng này, ông Vince Cable. Trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) hồi cuối tháng 5 vừa qua tại Anh, với quan điểm cứng rắn chống Brexit, đảng Lib Dems đã bất ngờ giành vị trí số 2 sau đảng Brexit của ông Nigel Farage mới thành lập đầu năm nay.

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận Anh mới đây, hơn 20% số người được hỏi cho biết sẽ ủng hộ đảng Lib Dems nếu diễn ra một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn vào lúc này để giải quyết cuộc khủng hoảng Brexit kéo dài 3 năm nay.

Bà Swinson đã bác bỏ khả năng liên minh với Công đảng đối lập vì quan điểm mập mờ của đảng này về Brexit.

Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn vốn có quan điểm hoài nghi châu Âu, song mới đây đã bày tỏ ủng hộ lựa chọn tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về Brexit - yêu cầu chủ chốt của Lib Dems.

Thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Anh Theresa May ký kết với EU hồi cuối năm 2018 đã bị bác bỏ 3 lần tại Quốc hội Anh, buộc bà May phải xin gia hạn Brexit 2 lần từ ngày 29/3 sang ngày 31/10 tới.

Không tìm được sự ủng hộ đối với thỏa thuận này khiến bà May phải từ chức để nhường đường cho lãnh đạo mới tìm kiếm giải pháp tháo gỡ bế tắc Brexit.

Ngày 22/7, đảng Bảo thủ cầm quyền đã kết thúc cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới của đảng, cũng là người sẽ thay thế bà May làm thủ tướng.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết bà May sẽ có một tuyên bố vào chiều 24/7 trước khi chính thức đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]