Cuộc họp Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AECC) lần thứ 20 đã được tổ chức ngày 18/10 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế thứ hai của Brunei Dato Amin Abdullah.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kinh tế ASEAN đang trên đà phục hồi dù còn nhiều thách thức

Cuộc họp Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AECC) lần thứ 20 đã được tổ chức ngày 18/10 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế thứ hai của Brunei Dato Amin Abdullah.

Kinh tế ASEAN đang trên đà phục hồi dù còn nhiều thách thứcCác tàu chở hàng tại cảng Singapore. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tại cuộc họp, Hội đồng ghi nhận rằng nền kinh tế ASEAN đang trên đà phục hồi hậu đại dịch COVID-19 song quá trình phục hồi kinh tế khu vực vẫn đang đối mặt với các thách thức tiềm ẩn khác.

Do vậy, Hội đồng kêu gọi triển khai các sáng kiến quan trọng, nhất là các sáng kiến được nêu trong Khuôn khổ Phục hồi Toàn diện ASEAN nhằm duy trì đà phục hồi trong tương lai.

Hơn nữa, Hội đồng ghi nhận tiến triển trong việc hoàn tất các Mục tiêu Kinh tế Ưu tiên trong Năm Chủ tịch ASEAN của Brunei, tập trung vào ba chiến lược là phục hồi, số hóa và phát triển bền vững; cũng như tiến triển và những thành tựu chính trong việc thực hiện Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) 2025.

Hội đồng đã trao đổi quan điểm về những thách thức mà các cơ quan ngành của AEC đang phải đối mặt và các khuyến nghị được đề xuất nhằm giải quyết các thách thức này. Hội đồng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện hiệu quả các khuyến nghị được nêu trong Báo cáo đánh giá giữa kỳ (MTR) về Kế hoạch tổng thể xây dựng AEC 2025.

Ngoài ra, Hội đồng cũng ghi nhận những tiến bộ đạt được trong việc soạn thảo Tầm nhìn Cộng động ASEAN sau năm 2025 và thảo luận về các xu hướng lớn toàn cầu và các vấn đề mới nổi định hình tương lai của chương trình nghị sự hội nhập ASEAN.

Hội đồng đã thông qua Khuôn khổ Kinh tế Tuần hoàn cho AEC, Lộ trình Bandar Seri Begawan (BSBR) - chương trình nghị sự về chuyển đổi kỹ thuật số của ASEAN, nhằm tăng tốc phục hồi kinh tế và hội nhập kinh tế kỹ thuật số của ASEAN và khuôn khổ hợp tác ASEAN nhằm thúc đẩy các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Trước đó, AECC đã có cuộc họp với các Bộ trưởng phụ trách Kỹ thuật số ASEAN nhằm trao đổi quan điểm về các biện pháp chiến lược thúc đẩy chương trình chuyển đổi kỹ thuật số trong khu vực.

Cuộc họp nhấn mạnh rằng việc chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số là điều cần thiết nhằm duy trì đà phát triển kinh tế của ASEAN cũng như thúc đẩy hội nhập khu vực.

Cuộc họp trên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường các nỗ lực xây dựng các hành động tập thể mang tính quyết định, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan ngành liên quan của ASEAN nhằm thực hiện hiệu quả BSBR.

Cuộc họp cũng thông qua “Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số ," dự kiến sẽ được trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN 38/39 sắp tới.

Theo THX


Theo THX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]