Ngày 27/1, các nhà lập pháp và đại diện vùng của Italy chưa bầu được một tổng thống mới trong ngày bỏ phiếu thứ tư, khi các đảng không muốn mạo hiểm với một cuộc khủng hoảng bằng cách chọn Thủ tướng Mario Draghi, nhưng không thể đồng ý về một ứng cử viên thay thế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Italy vẫn chưa bầu được Tổng thống mới trong ngày bỏ phiếu thứ tư

Italy vẫn chưa bầu được Tổng thống mới trong ngày bỏ phiếu thứ tưHoạt động kiểm phiếu bầu Tổng thống Italy vòng hai tại Rome (Italy), ngày 25/1/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 27/1, các nhà lập pháp và đại diện vùng của Italy chưa bầu được một tổng thống mới trong ngày bỏ phiếu thứ tư, khi các đảng không muốn mạo hiểm với một cuộc khủng hoảng bằng cách chọn Thủ tướng Mario Draghi, nhưng không thể đồng ý về một ứng cử viên thay thế.

Ngày 27/1, khi ngưỡng chiến thắng lần đầu tiên được chuyển từ đa số 2/3 (673 phiếu) thành đa số đơn giản là 505 phiếu, phe trung hữu đã hoàn toàn không tham gia bỏ phiếu, một chiến thuật để duy trì sự thống nhất của khối, nhanh chóng làm dấy lên sự chỉ trích của các nhà lãnh đạo đảng khác vì điều đó có nghĩa là không ai có thể giành đủ số phiếu cần thiết để trở thành tổng thống.

Số đại cử tri không tham gia bỏ phiếu trong vòng bốn là 441 người, trong khi số phiếu trắng giảm xuống còn 261.

Khi các đảng tiếp tục các cuộc đàm phán hậu trường để tìm ra các ứng cử viên khả thi thay thế Tổng thống Sergio Mattarella, người có nhiệm kỳ bảy năm sẽ kết thúc vào ngày 3/2, và chưa có thỏa thuận chính thức, các đại cử tri từ chối bỏ phiếu một cách nghiêm túc.

Trong suốt bốn ngày bỏ phiếu bầu tổng thống , số người không bỏ phiếu và bỏ phiếu trắng vẫn chiếm đa số. Các nhà lãnh đạo đảng đã đề xuất một thỏa thuận có thể được nhất trí sau vòng bỏ phiếu thứ năm vào ngày 28/1.

Ngày 27/1, Tổng thống Mattarella đã giành được 166 phiếu, cao hơn tất cả những người khác và tăng dần trong những ngày qua. Nhưng vị Tổng thống 80 tuổi đã nói rõ rằng ông không muốn có nhiệm kỳ thứ hai.

Đứng sau ông Mattarella, với 56 phiếu, là quan chức chống mafia Nino Di Matteo, người đang sống dưới sự bảo vệ của cảnh sát.

Thủ tướng Mario Draghi là người dẫn đầu cuộc đua giành chức tổng thống. Tuy nhiên, những quan ngại rằng sự ra đi của ông sẽ gây mất ổn định liên minh cầm quyền, đe dọa chương trình cải cách, có thể ảnh hưởng đến việc giải ngân quỹ phục hồi hậu COVID-19 của Liên minh châu Âu (EU), cũng như rủi ro phải tổ chức các cuộc bầu cử sớm, đã dai dẳng trong nhiều ngày đàm phán sau hậu trường.

Danh sách các lựa chọn thay thế tiềm năng cho Draghi thay đổi hàng ngày, từ các cựu Thủ tướng cho đến các thẩm phán và thậm chí là giám đốc tình báo của Italy, Elisabetta Belloni.

Nhà phân tích Wolfango Piccoli thuộc công ty tư vấn rủi ro chính trị Teneo có trụ sở tại London nhận xét rằng “Cuộc bầu cử tổng thống vẫn quá mập mờ và không thể đoán trước, với việc tranh cử của ông Draghi ngày càng trở nên chật vật hơn”./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]