Ngày 12/4, Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) cho biết nhà máy Natanz đã bị tấn công do "một vụ nổ nhỏ" một ngày trước đó.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran tiết lộ nguyên nhân dẫn đến sự cố tại nhà máy Natanz

Ngày 12/4, Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) cho biết nhà máy Natanz đã bị tấn công do “một vụ nổ nhỏ” một ngày trước đó.

Iran tiết lộ nguyên nhân dẫn đến sự cố tại nhà máy NatanzToàn cảnh cơ sở hạt nhân Natanz của Iran ở ngoại ô phía Nam thủ đô Tehran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu với hãng thông tấn Tasnim, người phát ngôn của AEOI Behrouz Kamalvandi nêu rõ vụ việc đã xảy ra ở trung tâm phân phối điện.

Ông này nêu rõ có một vụ nổ nhỏ và những bộ phận bị hư hại có thể được sửa chữa nhanh chóng.

Trước đó, ngày 11/4, IAEO cho biết cơ sở hạt nhân Natanz đã bị “tấn công khủng bố” chỉ vài giờ sau khi nước này xác nhận “một sự cố” dẫn tới tình trạng mất điện ở cơ sở này.

Vụ việc xảy ra một ngày sau khi Iran thông báo bắt đầu đưa vào hoạt động các máy ly tâm tiên tiến làm giàu urani với tốc độ nhanh hơn.

Các máy ly tâm IR-5 và IR-6 sẽ giúp làm giàu urani với tốc độ nhanh hơn và với số lượng lớn hơn so với các máy ly tâm thế hệ đầu tiên của Iran - loại duy nhất mà Tehran được phép sử dụng theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Truyền thông và các quan chức Iran thừa nhận các máy ly tâm để làm giàu urani đã bị phá hủy, gọi đây là một vụ “khủng bố hạt nhân”" mặc dù không có thương vong hoặc nguy cơ nhiễm xạ nào do vụ việc gây ra, đồng thời ám chỉ tình báo Israel đứng sau vụ việc và cảnh báo sẽ đáp trả.

Israel đã phản đối cáo buộc trên, song các nguồn tin tại nước này cho hay cơ quan tình báo Israel đã thực hiện một chiến dịch tấn công mạng để tấn công nhà máy này.

Trong khi đó, tờ The New York Times dẫn lời quan chức tình báo Israel và Mỹ cho hay “có vai trò của Israel” trong vụ tấn công.

Sự cố tại nhà máy hạt nhân Natanz xảy ra trong bối cảnh đang diễn ra các cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) nhằm tìm cách đưa Mỹ trở lại JCPOA sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút Washington khỏi thỏa thuận này.

Chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã để ngỏ khả năng tái gia nhập JCPOA với điều kiện Iran quay trở lại tuân thủ đầy đủ các điều khoản hạn chế về hạt nhân.

Chính quyền Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu luôn phản đối ý định của Mỹ quay lại thỏa thuận hạt nhân với Iran vì cho rằng thỏa thuận có thể mở đường cho Tehran phát triển vũ khí hạt nhân cũng như “đe dọa sự sống còn” của Israel./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]