Bộ Ngoại giao Iran ngày 22/2 cho biết chuyến thăm của Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đã đạt "thành quả đáng kể," một ngày trước khi một đạo luật hạn chế thanh sát có hiệu lực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran: Chuyến thăm của Giám đốc IAEA đạt “thành quả đáng kể”

Bộ Ngoại giao Iran ngày 22/2 cho biết chuyến thăm của Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đã đạt “thành quả đáng kể,” một ngày trước khi một đạo luật hạn chế thanh sát có hiệu lực.

Iran: Chuyến thăm của Giám đốc IAEA đạt “thành quả đáng kể”Bên trong 1 cơ sở hạt nhân của Iran. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn bộ trên Saeed Khatibzadeh cho biết các cuộc gặp của ông Grossi “đã đạt những thành quả ngoại giao và kỹ thuật đáng kể.”

Hồi tháng 12/2020, Quốc hội Iran đã thông qua một dự luật yêu cầu ngừng một số hoạt động thanh sát hạt nhân của IAEA nếu Mỹ không dỡ bỏ trừng phạt. Dự luật sẽ có hiệu lực chính thức từ ngày 23/2.

Tuy nhiên, trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Grossi, hai bên đã đạt được một “giải pháp tạm thời” kéo dài 3 tháng, cho phép IAEA tiếp tục thực hiện công tác thanh sát hạt nhân dù mức độ tiếp cận sẽ bị hạn chế kể từ ngày 23/2.

Phát biểu sau chuyến thăm này, ông Grossi cho biết số lượng thanh sát viên ở Iran không giảm và các hoạt động thanh sát đột xuất vẫn có thể được tiếp tục theo thỏa thuận tạm thời.

Chuyến thăm Iran hai ngày của Tổng Giám đốc IAEA diễn ra trong bối cảnh chính quyền mới tại Mỹ, các nước châu Âu và Iran đang tìm cách thúc đẩy việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân lịch sử hồi năm 2015, vốn đang bên bờ vực sụp đổ sau khi cựu Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹkhỏi văn kiện này năm 2018./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]