Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố Jakarta sẽ không bình thường hóa quan hệ với Israel cho tới khi một Nhà nước Palestine được thành lập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Indonesia nêu điều kiện bình thường hóa quan hệ với Israel

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố Jakarta sẽ không bình thường hóa quan hệ với Israel cho tới khi một Nhà nước Palestine được thành lập.

Indonesia nêu điều kiện bình thường hóa quan hệ với IsraelTổng thống Indonesia Joko Widodo. (Ảnh: Getty)

Hãng tin Wafa của Palestine đưa tin, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas , Tổng thống Joko Widodo khẳng định rằng bất chấp những thay đổi nhanh chóng tại Trung Đông, Indonesia sẽ không có bất cứ bước đi nào nhằm bình thường hóa quan hệ với Israel, cho tới khi đạt được một nền hòa bình toàn diện và lâu dài giữa người Palestine và Israel.

Ông Widodo cũng nhấn mạnh sự ủng hộ đối với sự nghiệp đấu tranh của Palestine, phản đối các thỏa thuận bình thường hóa gần đây giữa Israel với Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain, Sudan và Maroc, đồng thời khẳng định cam kết đối với giải pháp hai nhà nước nhằm chấm dứt cuộc xung đột Israel-Palestine.

Đáp lại, Tổng thống Palestine đã cảm ơn người đồng cấp Indonesia vì sự ủng hộ này,. Hai bên cũng trao đổi về những diễn biến mới nhất liên quan đến các nỗ lực của Palestine nhằm thành lập nhà nước.

Từ tháng 8 đến nay, Maroc là quốc gia Arab thứ 4 ở Trung Đông đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel sau UAE, Bahrain và Sudan. Việc một số nước Arab bình thường hóa quan hệ với Israel trái với tinh thần của Sáng kiến Hòa bình Arab ký năm 2002, trong đó quy định các nước Arab chỉ bình thường hóa quan hệ với Israel sau khi nước này chấm dứt chiếm đóng các vùng đất của Arab và Palestine, cũng như phải đảm bảo hòa bình cho Palestine.

Chính quyền Palestine và lực lượng Hồi giáo Hamas ở Bờ Tây lo ngại xu hướng bình thường hóa quan hệ với Israel hiện nay sẽ làm đảo lộn tiến trình hòa bình Trung Đông và tước đi quyền được sống trong hòa bình của người dân Palestine./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]