Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 26/2 đã họp trực tuyến thảo luận về tình hình Trung Đông, với nội dung chính xoay quanh vấn đề Palestine. Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland đã báo cáo tại cuộc họp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐBA hoan nghênh những tiến triển tích cực về hòa bình Trung Đông

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 26/2 đã họp trực tuyến thảo luận về tình hình Trung Đông, với nội dung chính xoay quanh vấn đề Palestine. Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland đã báo cáo tại cuộc họp.

HĐBA hoan nghênh những tiến triển tích cực về hòa bình Trung ĐôngNgười dân Palestine tại cửa khẩu Rafah ở phía Nam Dải Gaza. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Wennesland cho biết tình hình tại Palestine thời gian qua đã đạt được một số tiến bộ tích cực. Hiện các nhóm chính trị tại Palestine đã đạt được một số thoả thuận về việc tiến tới bầu cử vào giữa năm nay, trong đó có vai trò tích cực của Ai Cập trong hỗ trợ cho tiến trình này.

Theo thống kê, hiện đã có hơn 2,6 triệu cử tri đăng ký tham gia bầu cử, chiếm 93% tổng số người đủ điều kiện bầu cử. Trong thời gian tới, các cơ quan của Liên hợp quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Palestine trong quá trình chuẩn bị bầu cử.

Ông Wennesland cho biết vừa qua các đại diện của nhóm Bộ Tứ (gồm Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu, Nga và Mỹ), đã có cuộc họp trực tuyến nhằm đánh giá tình hình và thống nhất sẽ thường xuyên trao đổi. Ngoài ra, Uỷ ban liên lạc lâm thời, gồm 11 nước và 4 tổ chức quốc tế, trong cuộc họp mới đây đã cam kết thúc đẩy hợp tác trong việc điều phối hoạt động viện trợ quốc tế cho Palestine.

Liên quan đến đại dịch COVID-19, đại diện của Liên hợp quốc cho biết chính quyền Israel và Palestine đã phối hợp tốt với các tổ chức quốc tế để tạo điều kiện cho việc phân phối vắcxin tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Các nước thành viên Hội đồng bảo an hoan nghênh việc các bên tại Palestine thống nhất được các nội dung quan trọng để tiến tới tổ chức bầu cử vào giữa năm nay. Nhiều nước khẳng định cuộc bầu cử cần được tổ chức tự do, công bằng và có sự tham gia của mọi thành phần, mọi khu vực, trong đó có cả Đông Jerusalem.

Các nước cũng bày tỏ lạc quan về những diễn biến mới đây liên quan đến tiến trình hoà bình Trung Đông và việc tăng cường hoặc nối lại viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine để đối phó với tình trạng khủng hoảng hiện nay. Một số nước thể hiện quan ngại về việc Israel phá huỷ các công trình, nhà cửa và tài sản của người Palestine, kêu gọi chính quyền Tel Aviv chấm dứt ngay lập tức các hành động này.

Phát biểu tại cuộc họp, Tham tán công sứ, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc Nguyễn Phương Trà hoan nghênh những tiến triển gần đây hướng tới tổ chức bầu cử tại Palestine là bước đi quan trọng cho sự thống nhất và hòa giải, đồng thời kêu gọi chính quyền Israel tạo điều kiện tổ chức bầu cử ở các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, bao gồm cả Đông Jerusalem.

Đại diện Việt Nam hoan nghênh sáng kiến tổ chức một hội nghị quốc tế của Tổng thống Palestine Mahnoud Abbas và mọi nỗ lực nhằm hướng tới một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài giữa Israel và Palestine, phù hợp với luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Việt Nam khẳng định các biện pháp xây dựng lòng tin là đặc biệt cần thiết, kêu gọi các bên kiềm chế mọi hành động đơn phương có thể làm xói mòn lòng tin. Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam hoan nghênh bước đi gần đây của Chính phủ Ai Cập nhằm dỡ bỏ việc phong tỏa Dải Gaza và kêu gọi Israel thực hiện biện pháp tương tự. Về vấn đề nhân đạo, Việt Nam tiếp tục nêu quan ngại về thực trạng hiện nay tại Palestine và kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế tiếp tục các cam kết viện trợ.

Theo THX


Theo THX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]