Hàn Quốc cần phối hợp chặt chẽ với Mỹ để ngăn chặn mọi "hiểu lầm" xảy ra khi tiến hành đối thoại hay thúc đẩy các dự án hợp tác với Triều Tiên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“”Hàn Quốc cần phối hợp chặt chẽ với Mỹ trong vấn đề Triều Tiên“”

Hàn Quốc cần phối hợp chặt chẽ với Mỹ để ngăn chặn mọi “hiểu lầm” xảy ra khi tiến hành đối thoại hay thúc đẩy các dự án hợp tác với Triều Tiên.

“”Hàn Quốc cần phối hợp chặt chẽ với Mỹ trong vấn đề Triều Tiên“”Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris (giữa) tới dự cuộc họp với các giám đốc điều hành 30 doanh nghiệp hàng đầu địa phương ở Seoul. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nhận định trên được Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris đưa ra ngày 16/1 sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố sẽ xúc tiến các dự án hợp tác liên Triều như một cách thức cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng trong bối cảnh đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên bị đình trệ.

Trao đổi với báo giới, Đại sứ Harris đã nhấn mạnh việc tham vấn chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc có ý nghĩa quan trọng.

Để tránh “một sự hiểu lầm” có thể kích hoạt các biện pháp trừng phạt, bất kỳ kế hoạch đối thoại hay mở rộng hợp tác với Triều Tiên mà Hàn Quốc triển khai cần thông qua một nhóm làm việc chung với Mỹ, ám chỉ nhóm làm việc Mỹ-Hàn Quốc về Triều Tiên được thành lập hồi năm 2018.

Ông nhận định Hàn Quốc là một nước có chủ quyền và sẽ làm những điều mà nước này cho rằng là tốt nhất cho lợi ích quốc gia của mình.

Với tư cách là một đồng minh lớn của Hàn Quốc, Washington quan tâm tới hợp tác liên Triều và những cuộc thảo luận “tốt đẹp” với Seoul vẫn đang được tiến hành.

Trước đó, trong cuộc họp báo đầu Năm mới 2020 diễn ra ngày 14/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bày tỏ lạc quan về mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, mặc dù các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ bế tắc gây khó khăn cho mối quan hệ này.

Ông Moon Jae-in nhấn mạnh nỗ lực mở rộng hợp tác liên Triều vẫn được thúc đẩy không ngừng thông qua các cuộc đối thoại.

Tổng thống Hàn Quốc nêu rõ chính quyền của ông sẽ tìm kiếm các biện pháp “thiết thực,” bao gồm nối lại các dự án hợp tác đang bị đình chỉ, cũng như các tuyến giao thông đường bộ và đường sắt qua biên giới.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định hợp tác liên Triều có thể giúp Triều Tiên nhận được sự ủng hộ của quốc tế về việc nới lỏng một phần các lệnh trừng phạt đối với nước này.

Đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều Tiên rơi vào bế tắc kể từ sau khi hội nghị thượng đỉnh lần 2 hồi tháng 2/2019 kết thúc mà không đạt thỏa thuận. Hai bên đã tiến hành cuộc gặp cấp chuyên viên tại Thụy Điển hồi tháng 10/2019, song không đạt kết quả.

Theo Yonhap



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]