Đến Hàn Quốc trong những ngày này, bạn sẽ nhận thấy một điều rõ ràng là dường như xã hội đang hoạt động bình thường: nhà hàng, chợ truyền thống, tàu điện ngầm luôn đông người. Các đám cưới, sự kiện lại được tổ chức...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàn Quốc: “Ba bước dài” để tìm lại cuộc sống thường nhật

Đến Hàn Quốc trong những ngày này, bạn sẽ nhận thấy một điều rõ ràng là dường như xã hội đang hoạt động bình thường: nhà hàng, chợ truyền thống, tàu điện ngầm luôn đông người. Các đám cưới, sự kiện lại được tổ chức...

Hàn Quốc: “Ba bước dài” để tìm lại cuộc sống thường nhậtNgười dân Seoul luôn tuân thủ các quy tắc phòng dịch COVID-19. (Ảnh: Anh Nguyên/TTXVN)

Từ những điều bình thường và bình thường mới...

Chính phủ Hàn Quốc lấy thời điểm ngày 1/11 để bắt đầu thực hiện kế hoạch 3 giai đoạn nhằm khôi phục hoàn toàn cuộc sống thường nhật.

Giai đoạn một sẽ nới lỏng hạn chế thời gian hoạt động của các cơ sở kinh doanh. Giai đoạn hai, chính phủ sẽ cho phép tổ chức sự kiện quy mô lớn và tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế số người tụ tập trong giai đoạn ba. Mỗi giai đoạn sẽ có 4 tuần triển khai và hai tuần để đánh giá.

Căn cứ trên tỷ lệ phủ tiêm chủng, khả năng của hệ thống y tế, tình trạng điều trị và xu hướng lây nhiễm để quyết định có chuyển sang giai đoạn tiếp theo hay không.

Các phố ở trung tâm Seoul lại rơi vào tình trạng ách tắc, tàu điện ngầm, xe buýt lại trở nên quá đông trong giờ cao điểm khi sinh viên đến trường để học trực tiếp và nhân viên văn phòng trở lại trụ sở làm việc.

Hình ảnh ấn tượng trong ngày 1/11 là rất đông người xếp hàng trước các tiệm càphê và bên dưới có nhiều bình luận rằng dường như mọi người đã ra khỏi nhà.

Sự hồ hởi hiện trên gương mặt nhiều người khi được về hỏi về cảm tưởng quay lại làm việc ở văn phòng ra sao, đa phần người Hàn nói rằng đi làm mới cảm thấy là công việc thực vì được giao tiếp với đồng nghiệp.

Những người làm kinh doanh nhỏ, đối tượng bị ảnh hưởng lớn bởi quy định giãn cách, thì vui mừng hơn cả vì họ được trở lại kinh doanh bình thường.

Bắt đầu từ ngày 1/11, các cơ sở tập trung đông người như nhà hàng, quán càphê, trung tâm dạy thêm, rạp chiếu phim, sân khấu biểu diễn, phòng karaoke, nhà tắm công cộng không bị hạn chế thời gian hoạt động kinh doanh.

Riêng các cơ sở giải trí, vũ trường chỉ được phép mở cửa đến 24h. Số người tham dự sự kiện quy mô lớn trong giai đoạn một là dưới 100 người (không xét đã tiêm vaccine hay chưa) và dưới 500 người với điều kiện toàn bộ đã hoàn tất tiêm phòng .

Những điều bình thường mới là giờ đây, khi đã trải qua giai đoạn đối phó với COVID-19 căng thẳng, mỗi người dân Hàn Quốc đã nhận thức được việc phải chung sống với COVID-19 và họ chấp hành một cách tự nguyện các quy định để tự bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Điều bình thường mới giờ đây là bắt buộc sử dụng khẩu trang, khai báo y tế, tự giác xét nghiệm, tiêm phòng và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của nhà chức trách.

Đến sự nỗ lực của toàn xã hội để vượt qua đại dịch

Bất chấp những khó khăn của đại dịch COVID-19 , Hàn Quốc vẫn duy trì được động lực phát triển kinh tế nhờ nhiều giải pháp, trong đó phải kể đến những gói hỗ trợ tài chính khẩn cấp của chính phủ.

Hàn Quốc: “Ba bước dài” để tìm lại cuộc sống thường nhậtMột điểm xét nghiệm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 30/10/2021. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Lĩnh vực sản xuất công nghiệp, đặc biệt là xuất khẩu linh kiện điện tử vẫn tiếp tục làm đầu tàu cho nền kinh tế. Có lẽ vì vậy Xứ sở kim chi được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng kinh tế 4,3% trong năm 2021.

Thực tế cho thấy Hàn Quốc chỉ có thể tính đến việc thực hiện quay trở lại với cuộc sống thường nhật khi mà tỷ lệ bao phủ tiêm chủng toàn quốc đã đạt mức xấp xỉ 80% dân số.

Tính đến cuối tháng 10, khoảng 41,13 triệu trên tổng số 52 triệu dân (khoảng 80,1%) Hàn đã tiêm mũi đầu và số người được tiêm chủng đủ 2 mũi là 38,66 triệu người, tương đương 75,3%.

Tác dụng phòng ngừa dịch của vaccine phòng COVID-19 đã được khẳng định là vượt trội so với những rủi ro.

Chính vì vậy, chiến lược thực hiện miễn dịch cộng đồng được đẩy mạnh để đạt mục tiêu sớm nhất có thể.

Cùng với đó, chính phủ cũng đưa ra các biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khôi phục sản xuất và đời sống.

Chính phủ Hàn Quốc đã trình quốc hội thông qua ngân sách năm 2022 lớn nhất từ trước đến nay với 604.400 tỷ won (516,89 tỷ USD), lần đầu tiên trong lịch sử vượt ngưỡng 600.000 tỷ won (513,22 tỷ USD) nhằm đầu tư cho phục hồi kinh tế, khôi phục hoàn toàn đời sống bình thường cho người dân.

Các biện pháp hỗ trợ được thực hiện rất đa dạng, trực tiếp và đều hướng tới việc tạo ra mô hình sản xuất, mô hình kinh tế mới thích ứng, tạo cơ sở cho sự phát triển trong giai đoạn “chung sống cùng COVID-19."

Sẽ còn nhiều thách thức với Hàn Quốc bởi con số lây nhiễm COVID-19 trong 5 ngày cuối tháng 10 vẫn ở mức 2.000 ca/ngày. Hàn Quốc cũng tiếp tục phải hoàn thiện mô hình kiểm soát ổn định dịch bệnh.

Song có thể khẳng định để vượt qua một cuộc khủng hoảng chưa có tiền lệ thì cũng cần có những giải pháp đồng bộ và nỗ lực phi thường của toàn xã hội.

Chỉ có như vậy, Hàn Quốc nói riêng và thế giới nói chung mới hy vọng sớm trở lại cuộc sống bình thường mới./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]