Giới phân tích nhận định các tay súng có liên hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng dường như có kế hoạch tiến hành thêm nhiều vụ tấn công đẫm máu ở Syria trong năm 2022.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ IS gia tăng các vụ tấn công tại Syria

Giới phân tích nhận định các tay súng có liên hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng dường như có kế hoạch tiến hành thêm nhiều vụ tấn công đẫm máu ở Syria trong năm 2022.

Giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ IS gia tăng các vụ tấn công tại SyriaHiện trường một vụ tấn công ở Syria. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhận định trên được đưa ra dựa trên việc IS gia tăng hoạt động trong những tuần gần đây, trong đó có 2 vụ tấn công tại khu vực miền Đông và miền Trung Syria.

Hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin ngày 2/1 vừa qua, 5 binh sỹ Chính phủ Syria đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương khi các phần tử IS tấn công một xe buýt quân sự trên đường cao tốc ở vùng sa mạc của đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Cùng ngày, IS đã lên tiếng thừa nhận thực hiện vụ tấn công vào một trạm kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn ở tỉnh Deir al-Zour, miền Đông Syria.

Đánh giá tình hình, nhà nghiên cứu cấp cao Colin Clarke thuộc Trung tâm Soufan có trụ sở tại New York nhận định đây có thể là xu hướng tăng dần các hoạt động của nhóm phiến quân này trong những tháng tới.

Theo ông Clarke, IS tận dụng những sơ hở hoặc sai lầm của chính quyền địa phương để thực hiện các vụ tấn công.

Dù đã mất hầu như toàn bộ vùng lãnh thổ mà nhóm này từng chiếm giữ, các phiến quân IS tiếp tục thực hiện các vụ tấn công quy mô lớn nhằm vào các lực lượng khác tại Syria và Iraq.

Ông Rami Abdulrahman - Giám đốc tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria - nhận định IS vẫn sẽ là một thách thức an ninh lớn tại Syria.

Chuyên gia này chỉ rõ trong năm 2021 đã có sự gia tăng đều đặn các cuộc tấn công do IS thừa nhận thực hiện dù ở các khu vực cho Chính phủ Syria hay SDF kiểm soát.

Do đó, chính phủ Syria cần cảnh giác trước những cuộc tấn công tinh vi như vậy trong năm 2022.

Trong báo cáo thường niên công bố ngày 3/1, SDF cho biết đã thực hiện 115 chiến dịch an ninh trong năm 2021 nhằm vào các căn cứ của IS ở Đông Bắc Syria.

Theo lực lượng này, các chiến dịch nói trên đã phá hủy hơn 90 nơi ẩn náu của IS, bắt giữ được khoảng 80 đối tượng.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]