Ngày 9/10, bạo loạn đường phố tiếp diễn ở thủ đô Biskek của Kyrgyzstan, ngay sau khi Tổng thống Sooronbai Zeenbekov ký sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đụng độ giữa hai nhóm chính trị đối lập tại thủ đô Kyrgyzstan

Ngày 9/10, bạo loạn đường phố tiếp diễn ở thủ đô Biskek của Kyrgyzstan, ngay sau khi Tổng thống Sooronbai Zeenbekov ký sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp .

Đụng độ giữa hai nhóm chính trị đối lập tại thủ đô Kyrgyzstan

Biểu tình phản đối kết quả bầu cử Quốc hội tại thủ đô Bishkek, Kyrgyzstan ngày 5/10/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đụng độ đã xảy ra giữa hai nhóm ủng hộ các lực lượng chính trị khác nhau ở thủ đô Bishkek khi nhiều người ném chai lọ và gạch đá về phía đối phương. Nhiều tiếng súng nổ cũng được nghe thấy.

Trong khi đó, hãng tin RIA của Nga đưa tin cựu Tổng thống Kyrgyzstan, Almazbek Ambayev, đã thoát khỏi một âm mưu ám sát sau khi xe của ông bị nã đạn.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Zeenbekov đã ký sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Biskek từ 20 giờ (giờ địa phương) cùng ngày đến 8 giờ ngày 21/10. Ông chỉ thị Bộ Tổng Tham mưu quân đội Kyrgyzstan triển khai quân đội tại Bishkek để đảm bảo trật tự trị an và ngăn chặn các cuộc đối đầu vũ trang.

Nhà lãnh đạo Kyrgyzstan cũng đã ký sắc lệnh thay thế Tổng Tham mưu trưởng quân đội, đồng thời phê chuẩn đơn từ chức của Thủ tướng Kubatbek Boronov và ký lệnh cách chức chính phủ. Các thành viên nội các sẽ tiếp tục thực hiện chức trách cho đến khi một chính phủ mới được thành lập.

Hiện Kyrgyzstan đang tồn tại một khoảng trống quyền lực. Trước đó, các lực lượng chính trị đối lập ở Kyrgyzstan đã chiếm giữ nhiều tòa nhà chính phủ nhằm yêu cầu hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử quốc hội mà họ cho là có gian lận.

Cuộc bầu cử Quốc hội Kyrgyzstan có 1.957 ứng cử viên đại diện cho 16 đảng chính trị tham gia tranh cử 120 ghế nghị sỹ. Theo kết quả sơ bộ do Ủy ban Bầu cử trung ương Kyrgyzstan công bố, có 4 đảng giành được số phiếu ủng hộ quá 7% - tỷ lệ tối thiểu để có đại diện trong quốc hội.

Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng có nhiều vi phạm trong bầu cử, làm bùng phát làn sóng biểu tình bạo lực phản đối kết quả bầu cử, khiến một người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Ủy ban Bầu cử trung ương Kyrgyzstan đã quyết định hủy kết quả bầu cử quốc hội và Thủ tướng Boronov tuyên bố từ chức.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]