Đức ngày 9/6 cho biết nước này sẵn sàng làm trung gian giữa Nga và Ukraine nhằm đảm bảo Kiev có thể nhận được phí trung chuyển khí đốt từ Nga tới châu Âu, qua đó xóa tan những quan ngại rằng dự án đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) một khi hoàn thành có thể khiến Ukraine "ra rìa."

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đức sẵn sàng thúc đẩy thảo luận Nga-Ukraine về Dòng chảy phương Bắc 2

Đức ngày 9/6 cho biết nước này sẵn sàng làm trung gian giữa Nga và Ukraine nhằm đảm bảo Kiev có thể nhận được phí trung chuyển khí đốt từ Nga tới châu Âu, qua đó xóa tan những quan ngại rằng dự án đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) một khi hoàn thành có thể khiến Ukraine “ra rìa.”

Đức sẵn sàng thúc đẩy thảo luận Nga-Ukraine về Dòng chảy phương Bắc 2Công trình xây dựng đường ống thuộc dự án Dòng chảy phương Bắc. (Ảnh: AP/DPA)

Dự án đường ống trị giá 10 tỷ euro (12 tỷ USD) dưới biển Baltic dự kiến tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên của Nga vận chuyển tới Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Tuy nhiên, các quốc gia láng giềng của Nga gồm Ukraine, Ba Lan và các nước Baltic đã cực lực phản đối dự án này, lo ngại đường ống sẽ giúp Mosvka gia tăng ảnh hưởng trong khu vực.

Ukraine cũng lo ngại rằng nước này sẽ mất khoản phí quá cảnh vận chuyển khí đốt trị giá khoảng 1 tỷ euro/năm, bởi đường ống mới không đi qua Ukraine.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas bày tỏ sẵn sàng làm trung gian giữa Nga và Ukraine để Kiev có thể tiếp tục nhận được khoản phí quá cảnh này.

Nhà ngoại giao Đức nói ông hy vọng có thể thay đổi hợp đồng có thời hạn hiện nay thành “hợp đồng thời hạn mở,” đồng thời nhấn mạnh Berlin sẵn sàng tiến hành các cuộc thảo luận nhằm đảm bảo hợp đồng quá cảnh hiện tại có thể tiếp tục được gia hạn, bởi Đức cũng mong muốn duy trì lâu dài việc quá cảnh khí đốt qua Ukraine, vấn đề “rất có ý nghĩa” với Kiev về mặt kinh tế.

Hợp đồng quá cảnh khí đốt hiện nay được ký kết hồi tháng 12/2019, theo đó Nga cam kết trả phí quá cảnh khí đốt cho Ukraine tới cuối năm 2024.

Theo báo chí Đức, Berlin từ lâu muốn gắn dự án Nord Stream 2 với việc Nga duy trì vận chuyển khí đốt qua Ukraine.

Phát biểu sau cuộc gặp người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba ngày 9/6, ông Maas khẳng định quan điểm của Đức sẽ không thay đổi, nhấn mạnh rằng Berlin mong muốn khí đốt được vận chuyển dài hạn qua Ukraine.

Về phần mình, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba một lần nữa chỉ trích dự án Nord Stream 2, bày tỏ lấy làm tiếc khi Ukraine và Đức có lập trường khác biệt về dự án.

Ông Kuleba cũng cho biết, Ngoại trưởng Maas đã đảm bảo rằng Đức nhận thức được mọi rủi ro mà dự án Nord Stream 2 có thể gây ra cho Ukraine, đồng thời cam kết Berlin sẽ nỗ lực giảm thiểu những rủi ro liên quan.

Liên quan bất đồng giữa Đức và Mỹ về dự án trên, Ngoại trưởng Maas nhấn mạnh Berlin và Washington sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán liên quan dự án trong tuần này, với mục đích là đạt được “kết quả cụ thể” vào tháng Tám tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây thông báo sẽ sớm hoàn thành dự án, đồng thời nhấn mạnh việc Nga tiếp tục vận chuyển khí đốt qua Ukraine phụ thuộc vào “thiện chí” của Kiev.

Về cuộc xung đột liên quan miền Đông Ukraine, Đức đang nỗ lực khởi động lại các cuộc đàm phán nhằm xoa dịu căng thẳng trên cơ sở nhóm Bộ tứ Normandy (gồm Đức, Pháp, Nga và Ukraine).

Ngoại trưởng Ukraine Kubela cho biết ông sẵn sàng đàm phán với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong khuôn khổ thể thức Normandy, song nội dung phải đề cập cả vấn đề an ninh và chính trị.

Ngoại trưởng nhóm Normandy lần gần đây nhất nhóm họp là vào tháng 4/2020. Theo Ngoại trưởng Đức, cuộc gặp nhóm Normandy phải được chuẩn bị tốt và sẽ chỉ có ý nghĩa nếu đạt kết quả.

Ngày 7/6 vừa qua, ông Maas đã điện đàm với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian và Nga Sergei Lavrov đề cập tới vòng đàm phán mới của nhóm Normandy.

Tại cuộc gặp nêu trên với người đồng cấp Ukraine, Ngoại trưởng Đức cũng từ chối đề nghị của Kiev về việc cung cấp vũ khí giúp Ukraine “tự vệ,” nhấn mạnh đó là cách giúp Đức có thể hoàn thành vai trò trung gian của mình./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]