Ngày 4/1, lãnh đạo đảng Xanh thông báo đảng này sẽ ủng hộ đương kim Tổng thống Frank-Walter Steinmeier tái cử nhiệm kỳ thứ hai .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đức: Liên minh Xanh-Đỏ-Vàng ủng hộ Tổng thống Steinmeier tái cử

Ngày 4/1, lãnh đạo đảng Xanh thông báo đảng này sẽ ủng hộ đương kim Tổng thống Frank-Walter Steinmeier tái cử nhiệm kỳ thứ hai .

Đức: Liên minh Xanh-Đỏ-Vàng ủng hộ Tổng thống Steinmeier tái cử

Trong một tuyên bố ngày 4/1, đồng Chủ tịch đảng Xanh Annalena Baerbock và Robert Habeck, cũng như các lãnh đạo nhóm nghị sỹ đảng này tại Quốc hội Đức, nhấn mạnh Tổng thống Steinmeier đã có những đóng góp to lớn cho nước Đức trong nhiệm kỳ qua.

Tiếng nói mạnh mẽ của ông cho sự gắn kết dân chủ nhận được sự tôn trọng và ủng hộ của đảng Xanh. Đảng này tin tưởng Tổng thống Steinmeier sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước vượt qua đại dịch COVID-19.

Như vậy, cùng với tuyên bố trước đó của đảng Dân chủ xã hội (SPD) và đảng Dân chủ tự do (FDP), Tổng thống Steinmeier đã nhận được sự ủng hộ quan trọng của liên minh “Đèn giao thông” cầm quyền (gồm đảng SPD, đảng Xanh và đảng FDP) cho nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai.

Tổng thống Steinmeier, 64 tuổi, từng giữ chức vụ Chánh Văn phòng Thủ tướng (1999-2005) dưới thời cựu Thủ tướng Gerhard Schröder; Phó Thủ tướng (2007-2009) và Bộ trưởng Ngoại giao (2005-2009 và 2013-2017) dưới thời cựu Thủ tướng Angela Merkel.

Sau đó, ông được bầu làm Tổng thống thứ 12 của Cộng hòa liên bang Đức tại Hội nghị liên bang ngày 12/2/2017.

Từ trước cuộc bầu cử quốc hội Đức hồi tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Steinmeier đã thông báo ông sẽ tiếp tục tranh cử vị trí Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 13/2 tới.

Theo quy định của Hiến pháp Đức, Tổng thống liên bang sẽ được Hội nghị liên bang bầu ra, với nhiệm kỳ 5 năm. Thành viên tham dự Hội nghị liên bang gồm các nghị sỹ quốc hội và đại biểu đến từ các bang.

Hội nghị liên bang ngày 13/2 tới sẽ có tổng số 1.472 thành viên, trong đó liên minh “Đèn giao thông” có 776 thành viên. Người đắc cử tổng thống liên bang phải đạt tỷ lệ ủng hộ đa số tuyệt đối trong 1 hoặc 2 vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Nếu không ứng viên nào đạt quá bán trong hai vòng bỏ phiếu này, Hội nghị liên bang sẽ tiến hành bỏ phiếu lần thứ 3. Khi đó, ứng cử viên tổng thống chỉ cần đạt đa số phiếu ủng hộ sẽ trở thành Tổng thống liên bang.

Với việc liên minh “Đèn giao thông” có nhiều hơn 39 phiếu so với tỷ lệ đa số tuyệt đối trong hai vòng bỏ phiếu đầu tiên, cơ hội đắc cử nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Steinmeier là rất lớn./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]