Bộ Tài chính Đức ngày 6/7 cho biết chính phủ nước này đã chi hơn 1 tỉ USD trong thập kỷ qua để trang trải các khoản chi phí liên quan đến hoạt động đồn trú của quân đội Mỹ tại Đức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đức chi hơn 1 tỉ USD cho hoạt động đồn trú của quân đội Mỹ

Bộ Tài chính Đức ngày 6/7 cho biết chính phủ nước này đã chi hơn 1 tỉ USD trong thập kỷ qua để trang trải các khoản chi phí liên quan đến hoạt động đồn trú của quân đội Mỹ tại Đức.

Đức chi hơn 1 tỉ USD cho hoạt động đồn trú của quân đội MỹẢnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: FT)

Hãng thông tấn DPA của Đức dẫn báo cáo của Bộ Tài chính nước này cho biết Berlin đã chi tổng cộng 982,4 triệu euro (khoảng 1,1 tỉ USD) từ năm 2010 đến năm 2019, trong đó chi phí cho xây dựng chiếm 648,5 triệu euro. Các số liệu trên được Bộ Tài chính Đức cung cấp để trả lời câu hỏi chất vấn của nghị sĩ Brigitte Freihold thuộc đảng Cánh Tả.

Tháng 6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ tuyên bố sẽ giảm số lượng binh lính đồn trú tại Đức từ khoảng 34.500 người xuống còn 25.000 người. Tuy nhiên, Chính phủ Đức đã không nhận được thông báo về động thái này của Mỹ. Nhà lãnh đạo Mỹ đã viện dẫn đóng góp của Đức đối với NATO và mâu thuẫn thương mại giữa hai nước. Ông Trump cho rằng Đức không chi tiêu đủ cho quốc phòng theo yêu cầu của NATO, khẳng định Mỹ sẽ rút binh sĩ khỏi Đức cho đến khi Berlin chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố cần phải xem xét lại mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương trong tương lai, nếu Mỹ từ bỏ vai trò là một cường quốc thế giới. Thủ tướng Merkel nhấn mạnh sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Đức là để bảo vệ Đức cũng như các nước châu Âu trong NATO và chính lợi ích của Mỹ. Bà cũng khẳng định Berlin ý thức được việc cần phải tăng chi tiêu quốc phòng hơn nữa, và Đức cũng đã gia tăng đáng kể trong những năm gần đây cũng như thời gian tới.

Theo số liệu của NATO , Đức đang chi khoảng 1,38% GDP cho ngân sách quốc phòng. Berlin đặt mục tiêu đạt 1,5% vào năm 2024 và khẳng định rằng mức chi tiêu này cho phép đáp ứng các mục tiêu lập kế hoạch phòng thủ của NATO./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]