Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) và đảng Dân chủ Tự do (FDP) đã thống nhất thời điểm tiến hành đàm phán thăm dò khả năng lập liên minh cầm quyền chính phủ sau cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đức: CDU/CSU và FDP xác nhận thời điểm đàm phán thăm dò lập chính phủ

Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) và đảng Dân chủ Tự do (FDP) đã thống nhất thời điểm tiến hành đàm phán thăm dò khả năng lập liên minh cầm quyền chính phủ sau cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua.

Đức: CDU/CSU và FDP xác nhận thời điểm đàm phán thăm dò lập chính phủChủ tịch đảng Xã hội cơ đốc giáo (CSU) của Đức Markus Soeder. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Báo Spiegel dẫn các nguồn thạo tin trong CDU/CSU cho biết Chủ tịch CSU Markus Söder và Chủ tịch FDP Christian Lindner tối 29/9 đã điện đàm và thống nhất sẽ tiến hành đàm phán thăm dò lần đầu tiên giữa liên đảng bảo thủ và đảng ủng hộ doanh nghiệp vào tối 3/10 tới.

Theo các nguồn thạo tin, thành phần đoàn đàm phán sẽ được xác định trong ngày 30/9, trong khi các cuộc đàm phán tiếp theo với đảng Xanh sẽ được lên kế hoạch tiến hành vào đầu tuần tới.

Tạp chí Business Insider cho biết đoàn đàm phán thăm dò của FDP có thể gồm 10 thành viên, trong đó có Chủ tịch đảng Christian Lindner, Tổng Thư ký Volker Wissing cùng hai Phó Chủ tịch đảng Nicola Beer và Johannes Vogel.

Trước đó, CDU/CSU và FDP dự định tiến hành gặp gỡ vào ngày 2/10, song lịch trình này không thể thực hiện. Cũng trong ngày 3/10, đại diện FDP sẽ thảo luận với SPD và buổi tối cùng ngày sẽ là cuộc gặp giữa đại diện đảng Xanh và SPD.

Sau cuộc bầu cử, hiện có hai khả năng thành lập liên minh cầm quyền đang được thảo luận nhiều, bao gồm một liên minh “đèn giao thông” Đỏ-Vàng-Xanh (SPD-FDP-đảng Xanh) và liên minh Jamaica Đen-Xanh-Vàng, được gọi theo màu cờ Jamaica, gồm CDU/CSU, đảng Xanh và FDP.

Trong cả hai khả năng này, hai đảng giành được nhiều phiếu nhất là SPD và CDU/CSU đều đang cố gắng thuyết phục đảng Xanh và FDP thành lập một liên minh cầm quyền.

Trước đó, tối 28/9, lãnh đạo đảng Xanh và FDP đã có cuộc gặp “tiền thăm dò” để thảo luận sơ bộ về khả năng hình thành một liên minh cầm quyền trong tương lai. Tuy nhiên, hai bên thống nhất không tiết lộ nội dung cuộc gặp này.

Phát biểu sáng 30/9, Phó Chủ tịch CDU kiêm Bộ trưởng Y tế liên bang Jens Spahn kêu gọi liên đảng bảo thủ kết thúc các cuộc đàm phán thăm dò về một liên minh Jamaica trước giữa tháng 10 tới.

Ông Spahn cũng lên tiếng ủng hộ thành lập “một chính phủ nhân dân-sinh thái-tự do” cho nước Đức thay vì một liên minh “đèn giao thông.” Trong khi đó, lãnh đạo điều hành nhóm nghị sỹ SPD tại Quốc hội Carsten Schneider kêu gọi đảng Xanh và FDP hướng tới một chính phủ liên minh với SPD, cho rằng ba đảng có thể nhanh chóng nhất trí về một liên minh cầm quyền.

Chủ tịch nhóm nghị sỹ đảng Xanh ở Quốc hội Katrin Göring-Eckardt lại bày tỏ phản đối một liên minh Jamaica do tình hình rối loạn hiện nay ở CDU sau thất bại trong cuộc bầu cử, cho rằng CDU/CSU khó có thể tiến hành đàm phán thăm dò trong tình hình hiện nay.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]